Băn khoăn khi đổi mới SGK lớp 1

Thứ 6, 12/06/2020 | 00:00:00
3,387 lượt xem

Dựa theo những tiêu chí đã được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt về việc lựa chọn SGK lớp 1 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018, đến nay, 286 trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh đã lựa chọn xong bộ SGK mới của khối lớp 1 và thông tin đã được dán niêm yết công khai. Trong tổng số 5 bộ SGK được ban hành thì các trường học ở Thái Bình lựa chọn 4/5 bộ do 1 bộ còn lại được thiết kế riêng cho đối tượng học sinh khu vực miền Nam.

Các trường học ở Thái Bình lựa chọn 4/5 bộ SGK lớp 1 mới

13 năm gắn bó với nghề dạy học. Thế nhưng đây là lần đầu tiên cô Mai Thị Hoa, giáo viên lớp 1 trường Tiểu học Vũ Hội, huyện Vũ Thư tiếp cận với 1 bộ SGK mới và chuẩn bị giảng dạy cho học sinh theo bộ sách mới này. Với cô Hoa, giờ đây là nhiều nỗi lo lắng.

Cô Mai Thị Hoa, trường Tiểu học Vũ Hội, huyện Vũ Thư: 15/7 chúng tôi mới kết thúc năm học này. Sang đầu tháng 8 đã là năm học mới. Như vậy chỉ có hơn 1 tháng để giáo viên chúng tôi chuẩn bị cho tất cả các việc: từ việc tập huấn với NXB, chuẩn bị về phương pháp dạy theo sách mới đến trang thiết bị giảng dạy.


Giá thành 1 bộ SGK mới dao động khoảng 280-300 nghìn đồng chưa bao gồm sách bài tập. So sánh với 1 bộ sách cũ thì giá chưa đến 200 nghìn đồng. Do vậy vấn đề về giá sách được nhiều trường học, đặc biệt là các trường ở nông thôn quan tâm.

Giá thành 1 bộ SGK mới chưa bao gồm sách bài tập cao hơn hẳn so với bộ SGK cũ

Ông Nguyễn Văn Chanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Thụy Sơn, Thái Thụy: Sau khi lựa chọn SGK, chúng tôi đề xuất các NXB có thể hạ giá một chút vì nhiều gia đình ở nông thôn còn rất khó khăn. Và mong là các NXB mang sách về sớm để các thầy cô và học sinh được tiếp cận sách sớm nhất. Chất liệu giấy vở bền đẹp để các em có thể sử dụng lâu. 


4/5 bộ sách tuy được các nhà trường tiếp nhận, nhưng vẫn còn đó những băn khoăn.

Ông Nguyễn Minh Quý - Hiệu trường Tiểu học Đông Sơn, Đông Hưng: 

Tôi có đề xuất là sau thời gian khoảng 5 năm đánh giá trải nghiệm thì mới chốt bộ sách cuối cùng, 1 cấp học là 5 năm mà thì lúc đó chúng ta mới khẳng định được . Việc chọn đã rất kĩ rồi, nhưng thực tiễn sẽ chứng minh còn sáng giá hơn.


Một vấn đề nữa được đặt ra, khi mỗi trường chọn một bộ sách riêng biệt. Điều này có ảnh hưởng gì đến việc tập huấn sách mới cho giáo viên và vấn đề thi cử sau này với học sinh.

Khi bộ SGK lớp 1 nhiều hơn một bộ sẽ có các trường chọn bộ sách học và giảng dạy khác nhau

Ông Vũ Minh Quyết, Trưởng phòng Giáo dục huyện Vũ Thư: 

Các bậc phụ huynh hoàn toàn có thể yên tâm. Sách giáo khoa chỉ là 1 phương tiện để dạy, tất cả các bộ sách đều vẫn bám theo nội dung học, để cuối cùng dẫn các em học sinh đến 1 cái đích cuối cùng là truyền thụ cho học sinh những kiến thức cơ bản, rèn luyện cho các em những kỹ năng biết vận dụng những tri thức khoa học vào đời sống thực tế.


Bộ SGK mới được định hướng với phương pháp giảng dạy vừa theo truyền thống, vừa kết hợp với phương pháp mới. Mục đích giúp học sinh phát huy phẩm chất, năng lực cá nhân, tăng tính giao tiếp –hợp tác - giải quyết vấn đề - tự học, giảm tính khuôn mẫu.

Ngọc Anh

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...