Rà soát lao động tự do để được hỗ trợ

Thứ 5, 14/05/2020 | 00:00:00
2,457 lượt xem

Nhóm lao động tự do là nhóm chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19. Nhưng do không có số liệu cụ thể cũng như nhiều tiêu chí liên quan nên đến thời điểm này, nhiều địa phương vẫn chưa thể hoàn thành rà soát, lập danh sách gửi lên cấp trên. Điều này khiến người dân vẫn phải chờ.

Nhóm lao động tự do là nhóm chịu nhiều ảnh hưởng nhất bởi dịch Covid-19

Bà Nguyễn Thị Sim là lao động tự do bán hàng ăn sáng ngoài chợ Thẫm, thị trấn Vũ Thư. Bươn chải 1 mình, hàng ngày bà còn phải lo ăn uống, thuốc men cho mẹ già 90 tuổi. Ấy thế thời gian vừa qua hàng quán cũng chẳng kiếm được mấy. 

Bà Nguyễn Thị Sim, Thị trấn Vũ Thư

Từ khi các em mất hết thì gia đình cũng chỉ còn một mình tôi bươn chải. Gia đình nhờ Đảng, Chính phủ hỗ trợ một chút ít để sinh sống hàng ngày.


Theo khảo sát có trên 50 lao động tự do đang hoạt động, sinh sống trên địa bàn thị trấn. Trong đó có khoảng 10 người xác định đăng ký tạm trú tạm vắng tại địa phương. Nhưng đây mới chỉ là rà soát ban đầu.

Thị trấn Vũ Thư mới xác định được khoảng 10 người  đăng ký tạm trú tạm vắng tại địa phương được hưởng hỗ trợ

Ông Phạm Huy Tiên, Bí thư Chi bộ tổ dân phố Minh Hòa, thị trấn Vũ Thư

Sau khi có danh sách, chúng tôi hướng dẫn lao động tự do về địa phương nơi thường trú lấy giấy xác nhận không hưởng những trợ cấp khó khăn do dịch Covid-19 tại địa phương, để tránh tình trạng 1 người hưởng 2 nơi.


Thôn Tân Minh, xã Song An có 30% hộ phi nông nghiệp thì đa phần đều là người ngoài xã, ở các tỉnh khác như: Nam Định, Ninh Bình, Tuyên Quang… đến mua đất để sinh sống. Trong số đó có gần 20 lao động tự do, nhưng đến giờ thôn mới chỉ nhận 3 bộ giấy tờ xin hưởng hỗ trợ. Đến nay các thôn trong xã Song An đều chưa hoàn thành danh sách để nộp lên.

Ông Lương Ngọc Sáng, Bí thư chi bộ thôn Tân Minh, xã Song An, huyện Vũ Thư

Cái khó khăn nhất  là việc họ ở quê xa, cần phải xác định hộ phi nông nghiệp, vậy phải có đơn ở nguyên quán người ta xác định là khẩu phi nông nghiệp. Do vậy, người ta ở xa về xin đơn, nên chưa thu thập đầy đủ.


Vì bươn chải kiếm sống, nhiều lao động tự do vẫn chưa đủ thủ tục để được hưởng hỗ trợ do dịch Covid-19

Chậm nhưng phải chắc, các địa phương cũng cần đốc thúc, hướng người lao động tự do đủ điều kiện sớm hoàn thành giấy tờ liên quan để tổng hợp, sớm giúp họ nhận được hỗ trợ để khắc phục phần nào khó khăn do dịch Covid-19.

Thế Công


  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...