Khó khăn của tuyến xã trong phòng chống dịch

Thứ 5, 12/03/2020 | 19:38:41
2,642 lượt xem

Vừa phải quản lý việc ra vào địa phương của người dân, vừa phải đảm bảo theo dõi sức khỏe đầy đủ cho họ, đồng thời luôn trong tâm thế sẵn sàng đáp ứng mọi tình huống dịch có thể xảy ra – Đó là nhiệm vụ mà tuyến xã đang phải thực hiện để phòng chống dịch Covid 19. Công việc nhiều, áp lực lớn, nên khó khăn là không thể tránh khỏi tại một số địa phương. Ghi nhận của phóng viên TBTV tại xã Vũ Chính, TP Thái Bình.

Được cấp kinh phí 10 triệu đồng mua trang thiết bị phòng chống dịch, nhưng trạm y tế xã Vũ Chính vẫn chưa đảm bảo lượng khẩu trang y tế để y bác sĩ sử dụng. Tại các cửa hàng vật tư y tế đã “cháy hàng”, trạm phải tìm mua từ những nguồn trôi nổi với mức giá lên tới 350 nghìn đồng/hộp khẩu trang y tế thông thường và 150 nghìn đồng/chiếc khẩu trang chuyên dụng – Giá đắt và còn rất khó khăn trong khâu thanh quyết toán. 

Bác sĩ Phan Quốc Phong, trạm trưởng trạm y tế xã Vũ Chính, TP Thái Bình cho biết: Bây giờ chúng tôi không thể có nguồn chính thống để mua khẩu trang sử dụng cho phòng chống dịch. Mà mua những nguồn từ bên ngoài thì có thể giá gấp nhiều lần. Chất lượng cũng không thể kiểm định được có đủ để phòng chống dịch không, nhưng vẫn phải chấp nhận.  


Không chỉ khẩu trang, mà trang phục bảo hộ cũng chưa đầy đủ khiến cán bộ trạm có nguy cơ lây nhiễm khi đi điều tra ca dịch tại địa phương. Một khó khăn khác là với nhân lực chỉ có 6 người, trong đó 5 người phụ trách về y tế, còn lại 1 cán bộ dân số, trạm y tế xã Vũ Chính vừa phải trực cấp cứu lưu động 24/24 giờ đáp ứng mọi tình huống dịch, vừa phải đảm bảo công tác khám chữa bệnh thông thường.

Điều dưỡng Vũ Thị Hòa, trạm y tế xã Vũ Chính, TP Thái Bình: Buổi trực của chúng tôi thường phải đảm bảo 24/24 giờ nhưng sau đấy chúng tôi không được nghỉ mà vẫn phải đảm bảo công việc hàng ngày... áp lực công việc lớn.         


Việc thống kê, theo dõi số lượng người ra vào địa phương, người đi về từ các tỉnh thành phố trong cả nước, hiện mới chỉ dựa trên ý thức tự giác khai báo của người dân, cũng đang khiến cho cán bộ trạm y tế gặp khó khăn. Những bất cập này cần được quan tâm giải quyết kịp thời để công tác phòng chống dịch ngay từ tuyến xã đạt hiệu quả cao hơn.

Hà My

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...