Nghiêm túc xử lý những công trình xây dựng thiếu thủ tục

Thứ 6, 25/10/2019 | 14:53:56
637 lượt xem

Trước thực tế tại một số nơi xuất hiện tình trạng công trình xây dựng mọc lên khi chưa được phép hoặc chưa có đầy đủ thủ tục, UBND tỉnh đã yêu cầu các địa phương tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, cần phải rút ra bài học, chấn chỉnh lại công tác quản lý đất đai tại địa phương mình.

Công trình nhà xưởng đã xây dựng xong trên diện tích đất 2000m2 của Công ty TNHH So Young Fashion tại xã Nam Bình, huyện Kiến Xương vốn là khu đất được xác định có nguồn gốc là đất trồng lúa nước, là quỹ đất 5% công ích của UBND xã Nam Bình được giao cho Hội phụ nữ xã cấy lúa. Hội phụ nữ xã có thỏa thuận với đại diện Công ty TNHH So Young Fashion cho doanh nghiệp này thuê để xây nhà xưởng. Tuy nhiên công trình được xây dựng không đúng với quy mô và tính chất theo quy định. Theo lãnh đạo UBND xã Nam Bình, ngay sau khi phát hiện sự việc, xã đã yêu cầu nhà xưởng dừng hoạt động từ 4 tháng nay.

Ông Đỗ Xuân Hiển - Chủ tịch UBND xã Nam Bình, huyện Kiến Xương: Khi tôi lên chức Chủ tịch UBND xã thì công trình đã xây dựng rồi. Tuy nhiên qua đây chúng tôi cũng rút ra bài học, không chỉ bài học của Nam Bình mà là bài học của các địa phương trong việc quản lý đất đai, không để tái diễn tình trạng tương tự.




Trong khi đó, khu đất nông nghiệp đã chuyển đổi của Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Tiện tại xã Bình Nguyên có diện tích khoảng 1ha. Thực tế khu đất này đã nằm trong quy hoạch vùng chăn nuôi tập trung của xã. Tuy nhiên, Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Tiện đã tự ý xây dựng khi chưa có sự chấp thuận đầu tư của cấp có thẩm quyền. Hiện đang phải giữ nguyên hiện trạng không được phép xây dựng thêm cho đến khi có đầy đủ thủ tục. 


Ông Nguyễn Xuân Tiện - Giám đốc Công ty TNHH thương mại dịch vụ Xuân Tiện: Tôi biết việc mình làm là chưa đúng với quy định nhưng do thời gian chờ làm thủ tục kéo dài, tôi đã nôn nóng xây dựng dẫn đến vi phạm, đang cùng với chính quyền địa phương khắc phục. Cũng mong cấp có thẩm quyền tạo điều kiện để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư.



Ông Bùi Mạnh Hằng - Chủ tịch UBND xã Bình Nguyên, huyện Kiến Xương: Chúng tôi nghiêm túc nhận trách nhiệm, đồng thời qua đây cũng rút ra bài học trong việc tăng cường công tác quản lý Nhà nước tại địa phương, không để tái diễn tình trạng tương tự. Các công trình buộc phải có giấy phép của cấp có thẩm quyền mới được xây dựng.




Bên cạnh trách nhiệm của chính quyền cơ sở, UBND huyện Kiến Xương cũng cần quyết liệt hơn trong việc thắt chặt công tác quản lý đất đai tại địa phương, thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh, tránh để xảy ra tình trạng “sự đã rồi” như trong thời gian vừa qua. 

Tích tụ ruộng đất, chuyển đổi sản xuất trên diện tích trồng lúa kém hiệu quả là việc làm cần thiết để phát triển kinh tế, song làm gì cũng phải tuân thủ theo các quy định của pháp luật. Cần phải được cấp có thẩm quyền đưa vào quy hoạch và chấp thuận chủ trương đầu tư. Nếu không sẽ là công trình vi phạm./.

Cao Biền

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...