Những vấn đề đặt ra sau thông tuyến khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế

Thứ 4, 13/12/2017 | 10:36:55
1,364 lượt xem

Việc thông tuyến khám chữa bệnh BHYT thực hiện gần 2 năm qua đã tạo điều kiện tối đa cho người tham gia BHYT tiếp cận dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng theo nhu cầu của bản thân. Tuy vậy, thông tuyến cũng đang dần bộc lộ một số vấn đề cần khắc phục, đó là tình trạng quỹ khám chữa bệnh của hầu hết các bệnh viện tại Thái Bình đều bị bội chi. Bên cạnh đó là tình trạng nơi thì quá tải, chỗ lại vắng bệnh nhân.

* Những vấn đề đặt ra sau thông tuyến

Từ khi thông tuyến đến nay, đã xảy ra tình trạng một thẻ BHYT sử dụng khám nhiều lần trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó, do có sự cạnh tranh cũng dẫn đến việc cơ sở khám chữa bệnh chỉ định xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, chỉ định thuốc, chỉ định chuyển tuyến trên theo nhu cầu người bệnh quá mức cần thiết để đáp ứng sự hài lòng của người bệnh.

 BS Lương Văn Phong - Giám đốc BV Đa khoa Hưng Hà: BV cũng không đồng bộ 1 loại hệ thống tin học, có nhiều nhà cung cấp khác nhau nên chúng tôi không kiểm soát hết được người bệnh có thể trục lợi. Bên cạnh đó việc xét nghiệm và cận lâm sàng chưa được thống nhất chung, chưa được đánh giá 1 cách khách quan để thông kết quả như tuyến TƯ.. để tránh đi làm xét nghiệm nhiều lần và cận lâm sàng nhiều lần, gây vượt quỹ BH.

Tình trạng “Nước chảy chỗ trũng” cũng đã xảy ra, tức là có những bệnh viện quá tải, trong khi một số bệnh viện khác, đặc biệt là các bệnh viện xa trung tâm hoặc bệnh viện còn khó khăn lại vắng bệnh nhân. 

 BS Nguyễn Đông Dương - Giám đốc BVĐK Quỳnh Phụ: Không đổi mới, chậm đổi mới hoặc chậm đầu tư phát triển vật chất, trang thiết bị cũng ảnh hưởng vấn đề thu hút bệnh nhân.. dẫn đến hạn chế về nguồn thu, đời sống của cán bộ sẽ gặp khó khăn hơn.

Ở bệnh viện đã vậy, việc thông tuyến càng gây khó khăn với trạm y tế xã, do người dân có tâm lý lựa chọn khám chữa bệnh ở tuyến huyện nhiều hơn. Thực tế này không chỉ ảnh hưởng đến chính sách hướng về y tế cơ sở, mà còn làm gia tăng chi phí khám chữa bệnh do tăng số lượt khám chữa bệnh ở tuyến trên. 

 YS Phạm Thị Hồng Thúy - Phó trưởng trạm y tế xã Duy Nhất (Vũ Thư)Từ ngày thông tuyến đến giờ, hầu như dân muốn lên tuyến trên để có đầy đủ máy móc phương tiện khám phát hiện bệnh tốt hơn... Ở xã chỉ phục vụ cho người già yếu, neo đơn, không đi được xa.

Những vấn đề đặt ra sau thông tuyến đang rất cần được tập trung giải quyết để tạo đà cho việc thông tuyến tỉnh dự kiến từ năm 2021. Và cách làm của BVĐK Tiền Hải - đơn vị từ đầu năm đến nay không ghi nhận trường hợp bệnh nhân có biểu hiện trục lợi quỹ BHYT. Số lượt bệnh nhân đến khám tại đây trong năm 2017 đã đạt trên 166 nghìn lượt, cao nhất trong các bệnh viện huyện, thành phố trên cả tỉnh.

Kinh nghiệm của BVĐK Tiền Hải

Chỉ với 1 lần đưa thẻ bảo hiểm y tế qua đầu đọc, toàn bộ thông tin của bệnh nhân sẽ được hiện rõ trên màn hình, từ việc người bệnh đã khám ở đâu, khám bệnh gì, dùng thuốc nào, xét nghiệm chụp chiếu ra sao. Phần mềm quản lý khám chữa bệnh mới được áp dụng từ cuối năm 2016 của Bệnh viện đa khoa Tiền Hải đang giúp cán bộ y tế ngăn chặn tình trạng trục lợi ngay từ khâu làm thủ tục ban đầu.

 Chị Lại Khánh Linh - Khoa Khám bệnh, BV đa khoa Tiền Hải: Bệnh nhân đi khám 1 ngày 2 lần 2 BV bọn tôi sẽ phát hiện ra và báo với phòng bảo hiểm thường trú ở đây để có biện pháp xử lý.

Để khẳng định thương hiệu, thu hút bệnh nhân, Bệnh viện đa khoa Tiền Hải tập trung phát triển kỹ thuật mới, hiện đại mà ít bệnh viện tuyến huyện thực hiện được, như kỹ thuật chụp CT cắt lớp, kỹ thuật lọc máu chạy thận nhân tạo, phẫu thuật đục thủy tinh thể. Nhiều kỹ thuật thu hút được cả bệnh nhân các tỉnh lân cận.

 BS Trần Quang Trung - Giám đốc BV đa khoa Tiền Hải: Trước hết chúng tôi xây dựng kế hoạch phát triển nguồn nhân lực, từ đào tạo, tuyển dụng đến sử dụng đội ngũ cán bộ để phát triển kỹ thuật. Thứ 2 là chúng tôi tranh thủ sự chỉ đạo của Sở Y tế, của huyện ủy UBND huyện và các nhà đầu tư như Hội Hoa trắng cộng hòa Pháp hay các nhà liên doanh liên kết để liên doanh và hỗ trợ trang thiết bị để phát triển kỹ thuật.

 Bà Đỗ Thị Thanh - xã Thái Học (Thái Thụy): Ở đây điều trị nói chung tinh thần bác sĩ cũng tốt, nói năng dễ nghe, có bệnh đau đớn nhưng cũng không có câu nào nói nặng, độc nhẹ nhõm như con cái ở nhà thôi.. ở xa cũng cố gắng để con cái đưa sang điều trị.

Có kế hoạch cụ thể để nâng cao chất lượng về nhiều mặt, vì mục tiêu cao nhất là sự hài lòng của bệnh nhân, song song với ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý bệnh viện - đó là cách làm mà Bệnh viện đa khoa Tiền Hải đã thực hiện thành công để việc thông tuyến không còn là thách thức, mà đã trở thành cơ hội để bệnh viện ngày càng phát triển.

Từ kinh nghiệm của Bệnh viện đa khoa Tiền Hải có thể thấy, vai trò của các cơ sở y tế trong việc tự nâng cao chất lượng và cải tiến về mọi mặt là quan trọng nhất để giải quyết các vấn đề đặt ra sau thông tuyến. Theo lộ trình, từ 1/1/2021 sẽ chính thức thông tuyến tỉnh. Người bệnh được quỹ BHYT chi trả chi phí điều trị nội trú nếu khám chữa bệnh không đúng tuyến tại các cơ sở y tế tuyến tỉnh trong phạm vi cả nước.

Việc thông tuyến tỉnh trong thời gian tới đòi hỏi ngành y tế ngay từ bây giờ cần có giải pháp thu hút người bệnh ở tuyến huyện, xã, không để xảy ra quá tải tuyến tỉnh khi thông tuyến. Các bệnh viện tỉnh cũng cần tập trung phát triển kỹ thuật chuyên khoa sâu, nâng cao chất lượng để tăng sức cạnh tranh. Song song với đó, từ kinh nghiệm của thông tuyến huyện, cơ quan Bảo hiểm xã hội và ngành y tế có bước quản lý tốt trước khi thay đổi chính sách, để không phải khắc phục các khó khăn có thể lường trước được sau khi chính sách đi vào cuộc sống.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...