Thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên

Thứ 4, 06/09/2017 | 09:08:03
983 lượt xem

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Thái Bình, phong trào "Thanh niên khởi nghiệp" đang được khuấy động mạnh mẽ và có sức lan tỏa rộng khắp, đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu với những mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên câu chuyện khởi nghiệp của các bạn trẻ là điều không hề dễ dàng.

Mô hình khởi nghiệp được đánh giá là thành công của thanh niên Vũ Đức Việt xã Đông Thọ thành phố Thái Bình. Trước khi lựa chọn lĩnh vực may mặc để khởi nghiệp, Vũ Đức Việt đã nhiều năm làm công nhân kỹ thuật, thiết kế ngành may thời trang cho các công ty lớn trong và ngoài nước. Khi tích lũy kinh nghiệm, anh đã mạnh dạn đầu tư vốn để thành lập Công ty TNHH May xuất khẩu Đông Thọ chuyên sản xuất hàng may mặc xuất khẩu.

Từ chỗ chỉ có 27 công nhân khi mới thành lập, sau gần 5 năm hoạt động đến nay doanh thu trung bình hàng năm của công ty đạt gần 100 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 1.200 lao động địa phương với thu nhập bình quân đạt 5,3 triệu đồng/người/tháng. 

 Anh Vũ Đức Việt tâm sự: bước đầu khởi nghiệp thì rất khó khăn, nhưng thanh niên có những lợi thế đó là năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm. Bản thân để có bước đầu thành công như hôm nay đó là sự đầu tự học hỏi về lĩnh vực mà mình theo đuổi và quan trọng là nắm bắt thời điểm để khởi nghiệp.

Từ 2 bàn tay trắng, để có được cơ ngơi trăm tỷ như ngày hôm nay đó là điều không hề dễ dàng, nhưng không phải không làm được. Với anh Việt, đó là sự quyết tâm cao, đam mê, học hỏi và quyết đi đến cùng với sự lựa chọn của bản thân.

Anh Thiệu Minh Quỳnh – Bí thư Đoàn TN Thành phố Thái Bình nói: Đồng chí Vũ Đức Việt là thanh niên tiêu biểu của Thành phố Thái Bình khởi nghiệp thành công. Từ những thành công của bản thân, thời gian qua, đồng chí đã tư vấn, hỗ trợ nhiều thanh niên khác của Thành phố Thái Bình trong vấn đề khởi nghiệp, đặc biệt là từ lĩnh vực may mặc. Điều này đã góp phần thúc đẩy thanh niên Thành phố Thái Bình tham gia phát triển kinh tế.

Qua khảo sát, nhu cầu khởi nghiệp của thanh niên hiện nay là rất lớn, với nhiều đối tượng thanh niên từ sinh viên, thanh niên nông thôn, doanh nhân trẻ, tuy nhiên không phải ai cũng thành công như thanh niên Vũ Đức Việt. Có rất nhiều vướng mắc đang đặt ra hiện nay là phần đông thanh niên muốn đầu tư phát triển kinh tế nhưng lại thiếu nguồn vốn, trình độ năng lực về nắm bắt, ứng dụng khoa học công nghệ còn hạn chế và vấn đề thanh niên quan tâm nhất hiện nay là mong muốn được tiếp cận được các nguồn vốn ưu đãi. 

Lựa chọn khởi nghiệp từ nghề sản xuất đồ ghỗ thủ công mỹ nghệ từ năm 2014, thanh niên Bùi Đông Hải sinh năm 1992, xã Đông Hòa, Thành phố Thái Bình đã đầu tư số vốn ban đầu hơn 200 triệu đồng. 

Hiện cơ sở đang tạo việc làm ổn định cho 7 công nhân thì cả 7 công nhân đều là người khuyết tật. Anh Hải mong muốn mở rộng xưởng sản xuất tạo thêm nhiều việc làm cho nhiều thanh niên khuyết tật, tuy nhiên vấn đề khó khăn đang gặp phải đó là thiếu vốn. Việc tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi cho thanh niên phát triển kinh tế hiện nay chủ yếu là nguồn vốn ủy thác qua ngân hàng chính sách xã hội. Tuy nhiên, đến hết tháng 6/2017 dư nợ cho vay của đoàn thanh niên toàn tỉnh mới đạt hơn 200 tỷ đồng. Trong khi đó, dư nợ hội phụ nữ là trên 1.000 tỷ đồng, Hội nông dân trên 905 tỷ đồng,  Hội CCB trên 364 tỷ đồng.

Chị Phan Thị Thủy – Bí thư Đòan TN huyện Thái Thụy: Hiện tại nguồn vốn ưu đãi dành cho thanh niên đang là thấp nhất trong các hội đoàn thể. Mà thực tế ngày càng có nhiều thanh niên tham gia phát triển kinh tế, vì vậy chúng tôi cũng mong muốn có sự ưu tiên tăng cường nguồn vốn cho thanh niên.

Theo nhiều thanh niên, mặc dù cơ chế, chính sách đã được quy định nhưng việc tiếp cận với các nguồn vốn ưu đãi vẫn còn nhiều rào cản liên quan đến thủ tục. Điều này cần sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của các tổ chức chính trị, xã hội đặc biệt là đoàn thanh niên.

Để hỗ trợ thanh niên về thủ tục vay vốn, về khoa học kỹ thuật và liên kết tìm đầu ra cho sản phẩm đã mang lại những hiệu quả thiết thực, bước đầu, một số huyện thành đoàn đã tập hợp những thanh niên khởi nghiệp và thanh niên tham gia phát triển kinh tế giỏi thành CLB như Đoàn thanh niên Thành phố Thái Bình. Chính việc làm này góp phần thúc đấy phát triển kinh tế tư nhân do thanh niên làm chủ, tạo tiền đề mạnh mẽ để Việt Nam có ít nhất 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020 như Nghị quyết số 35NQ/CP của Chính phủ. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...