Mô hình chăn nuôi hữu cơ tại xã Thái Hồng

Thứ 6, 11/11/2016 | 15:19:13
1,882 lượt xem

Thay vì chăn nuôi theo mô hình truyền thống, các thành viên trong Hợp tác xã (HTX) sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy, tỉnh Thái Bình) áp dụng quy trình sản xuất chuỗi thực phẩm hữu cơ khép kín từ chăn nuôi đến tiêu thụ. Phương thức chăn nuôi mới này mang lại nhiều lợi ích, đặc biệt, tạo ra thực phẩm sạch cho thị trường.

 Kho thức ăn trang trại của gia đình ông Lưu Sỹ Đoán.

Trang trại của gia đình ông Lưu Sỹ Đoán (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) là trang trại đi đầu trong việc nuôi lợn hữu cơ. Kho thức ăn của trang trại này vắng bóng những bao cám công nghiệp thay vào đó chỉ có ngô cám gạo, bột cá … nguyên liệu thành phần chế biến cám hữu cơ. Việc chế biến thức ăn tại đây chủ yếu sử dụng công nghệ vi sinh. Với từng độ tuổi của lợn thì có sự điều chỉnh nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng tốt nhất. Bằng cách làm này không chỉ giúp trang trại tiết kiệm được 20% chi phí thức ăn mà còn giúp kiểm soát chất lượng thức ăn- điều mà chăn nuôi công nghiệp không thực hiện được.

Anh Nguyễn Văn Trường trao đổi với phóng viên của Thaibinhtv.vn

Anh Nguyễn Văn Trường (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) là một lao động thường xuyên làm việc tại trang trại của ông Đoán cho biết: “Một ngày chúng tôi ở đây làm khoảng trên 2 tạ thức ăn chăn nuôi. Ngoài ra, chúng tôi cũng sản xuất cho các thành viên trong hợp tác xã để đảm bảo cho việc sản xuất được thuận lợi”.

Mô hình chăn nuôi lợn hữu cơ trong Hợp tác xã  sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy). 

Thực hiện chăn nuôi lợn hữu cơ theo quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ, người chăn nuôi không chỉ tự sản xuất thức ăn mà còn phải tự tạo nguồn giống. Hàng trăm con lợn thịt mà ông Lưu Sỹ Đoán đang nuôi tại trang trại đều do gia đình nhân giống. Lợn con cùng lứa sẽ được ông chọn nuôi tại cùng một chuồng để tiện cho việc chăm sóc. Thông thường, nếu nuôi lợn bằng cám công nghiệp thì lợn sẽ lớn rất nhanh và có thể xuất chuồng sau 4 – 4,5 tháng. Tuy nhiên, nuôi lợn theo cách mà gia đình ông Đoán đang làm, lợn phải sau 8 tháng mới có thể xuất chuồng. Thế nhưng cái được ở đây là thịt săn chắc, đảm bảo vệ sinh nên giá cả cũng cao hơn lợn nuôi công nghiệp.

Ông Lưu Sỹ Đoán (xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) khẳng định: “Chăn nuôi lợn hữu cơ theo quy trình khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ thì bản thân con vật nuôi có sự khác biệt so với nuôi công nghiệp. Đưa cám vi sinh, sản phẩm dược liệu phối hợp trộn thành phần thức ăn thì nó triệt tiêu hội chứng tiêu chảy đối với lợn con. Vật nuôi có sức đề kháng tốt hơn.”

Sau khi đủ cân xuất chuồng, điểm đến của những con lợn này cũng hoàn toàn khác so với bình thường. Thay vì đưa vào các cơ sở giết mổ không hợp vệ sinh, những con lợn được đưa thẳng đến phòng mổ đã khử trùng ở ngay trong chính trang trại.

Từ việc làm thịt, phân loại... và đóng gói thành từng miếng nhỏ. Những sản phẩm thịt đóng gói sẽ được chuyển ngay đến chuỗi cửa hàng để tiêu thụ.


Hướng chăn nuôi hữu cơ được HTX bao tiêu sản phẩm.

Thịt lợn hữu cơ dù hiện nay tiêu thụ chưa mạnh nhưng đây sẽ là xu hướng lựa chọn của người tiêu dùng khi mà thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường. Để chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất, ông Đoán cùng với 10 hộ chăn nuôi trong xã Thái Hồng đã liên kết, thành lập HTX sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO cùng thực hiện chăn nuôi lợn theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ.

Dù tham gia vào HTX chưa lâu nhưng ông Lê Hữu Dĩnh (thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng) cũng đã nhận ra những lợi ích của phương pháp chăn nuôi mới này. Ông Lê Hữu Dĩnh (thôn Chiêm Thuận, xã Thái Hồng, huyện Thái Thụy) cho biết: “Chăn nuôi hữu cơ môi trường đảm bảo, không bị hôi thối nên thực phẩm rất sạch sẽ. Mình vào HTX không phải lo đầu ra, giá cả ổn định….”

Ông Đỗ Hồng Tuyên - Trưởng ban kiểm soát HTX sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO cho rằng: Từ con giống, thức ăn, HTX cung cấp, công tác kiểm tra, kiểm soát khá chặt chẽ, hộ nào vi phạm, không đảm bảo quy định thì hộ chăn nuôi bị phạt và không được tham gia HTX. Từ khi tham gia đến giờ, hơn một năm nay rồi các hộ rất đảm bảo.”

Việc loại bỏ thực phẩm bẩn, không rõ nguồn gốc, tiến tới sử dụng thực phẩm an toàn là nhu cầu cấp thiết của toàn xã hội hiện nay. HTX sản xuất, kinh doanh lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO đi vào hoạt động với phương thức chăn nuôi hữu cơ khép kín từ sản xuất đến tiêu thụ đã mở ra hướng đi mới cho ngành chăn nuôi Thái Bình góp phần đưa nguồn thực phẩm an toàn đến với người tiêu dùng.

 Với đặc tính được sản xuất thuận theo tự nhiên, an toàn cho sức khoẻ, thực phẩm hữu cơ đang là xu hướng lựa chọn của nhiều gia đình hiện nay. Tuy nhiên, giữa muôn vàn các loại thực phẩm trên thị trường thì đâu mới là thực phẩm hữu cơ sạch và làm cách nào để nhận biết được nó?

Thực phẩm hữu cơ là gì? Gồm những loại nào?

Thực phẩm hữu cơ là những loại nông sản phải được nuôi trồng, bảo quản và chế biến trong điều kiện không có phân bón hoá học, không dùng thuốc trừ sâu, không sử dụng công nghệ sinh học và phóng xạ hoá học.

Thực phẩm hữu cơ được chia làm hai loại là thực phẩm hữu cơ động vật và thực phẩm hữu cơ thực vật.

    Thực phẩm hữu cơ động vật: là các loại động vật được chăn nuôi ở những vùng riêng biệt với nguồn thức ăn tự nhiên như rau củ, thóc lúa. Các loại thức ăn này cũng phải được đảm bảo không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hoá học. Trong quá trình chăn nuôi, động vật phải được sinh trưởng theo tự nhiên, không sự dụng bất cứ một loại thuốc kích thích tăng trưởng  nào cả.

      Thực phẩm hữu cơ thực vật: Là các loại rau, củ, quả được trồng tự nhiên ở một khu riêng biệt. Quá trình tưới bón cho cây cũng đảm bảo phải là các loại phân hữu cơ tự nhiên. Không được sử dụng bất cứ một loại thuốc bảo vệ thực vật hay phân bón hoá học nào. Bảo vệ cây trồng bằng nhà kính, nhà lưới, bắt sâu bọ bằng tay hoặc thiên địch.

Làm sao để nhận biết được thực phẩm hữu cơ sạch?

Trên thị trường với muôn vàn loại thực phẩm, vì thế việc nhận biết bằng mắt thường để phân biệt các loại thực phẩm hữu cơ với thực phẩm thông thường là rất khó. Do đó, để sỡ hữu cho mình những loại thực phẩm an toàn người tiêu dùng cần lựa chọn những nơi cung cấp thực phẩm sạch, uy tín, chất lượng và có đầy đủ chứng nhận về thực phẩm hữu cơ. Các loại thực phẩm để đạt được những chứng nhận này, cần phải trải qua quá trình thanh tra, giám sát và đánh giá nghiêm ngặt mới được dán mác hữu cơ.

Còn nếu cửa hàng thực phẩm sạch không có đầy đủ chứng nhận thì chúng ta có thể đi đến tận nơi sản xuất, xem xét về quy trình và mô hình sản xuất của họ để đưa ra quyết định có sử dụng thực phẩm ở đó hay không.

Ngoài ra, cũng có một số cách để phân biệt thực phẩm bằng mắt thường, tuy nhiên, chỉ mang tính tương đối.

    Màu sắc trung thực: Những loại thực phẩm hữu cơ thường có màu sắc rất tự nhiên chứ không đậm như các loại có sử dụng thuốc kích thích sinh trưởng.

    Các loại rau quả hữu cơ thường không quá to và mập như các loại sử dụng thuốc kích thích mà rất dày và chắc thịt

    Thịt chắc, giòn khi ăn có vị thơm ngon đậm đà, trọng lượng nặng: Vì quá trình sinh trưởng thuận theo tự nhiên nên thực phẩm đảm bảo đủ thời gian để phát triển, có đủ độ giòn và chắc thịt hơn những loại thông thường. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...