Làm gì để các sản phẩm là gia vị Việt Nam làm chủ thị trường nội địa

Thứ 5, 22/09/2016 | 08:55:21
1,520 lượt xem

Trong khi các mặt hàng nông sản của Việt Nam như hành, tỏi, gừng đang gặp khó trong vấn đề đầu ra thì hàng Trung Quốc lại đang tràn ngập tại các chợ đầu mối, chợ dân sinh. Vậy làm gì để các nông sản Việt làm chủ được thị trường trong nước? Nhóm phóng viên Thaibinhtv.vn tìm hiểu vấn đề này tại chợ đầu mối Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình.

Các mặt hàng gia vị được bày bán tại chợ đầu mối Bồ Xuyên, Thành phố Thái Bình.

Tại chợ đầu mối Bồ Xuyên, các mặt hàng nông sản có xuất xứ từ Trung Quốc chiếm lĩnh nhiều nhất vẫn là hành củ, hành tây, tỏi, khoai tây và gừng. Giá các mặt hàng này luôn rẻ hơn hàng trong nước nên đã hấp dẫn được người tiêu dùng, nhất là các chủ nhà hàng, quán ăn trong tỉnh. 

Bà Tô Thị Thuận – Tiểu thương chợ đầu mối Bồ Xuyên cho biết: “Tất cả hầu như dùng hàng Tàu nhiều hơn hàng Việt Nam, mẫu mã Tàu vẫn đẹp hơn hàng Việt Nam mình. Hàng của gia vị của Việt Nam củ nhỏ,không sáng. Hàng Tàu dồi dào hơn hơn Việt Nam, hàng Việt ít, lại hay mất mùa, giá thành đắt.”


Hành được sản xuất tại Việt Nam có hương vị thơm.

Là tiểu thương buôn bán mặt hàng gia vị tươi lâu năm tại chợ đầu mối Bồ Xuyên, bà Bùi Thị Cúc thừa nhận hương vị của gia vị tươi được trồng tại Việt Nam là ngon nhất nhưng hàng Trung Quốc lại được ưa chuộng hơn vì dễ chế biến, giá rẻ và nguồn hàng ổn định.

“Nếu sản phẩm ngon nhất thì chỉ của Việt Nam là ngon nhất, số lượng ít. Nhiều nhất chỉ có tỏi Tàu. Thế cho nên nếu nói về tiêu dùng người ta chỉ ăn tỏi ta, còn nhà hàng người ta làm hết bằng tỏi tàu. Giá cả so sánh thì tỏi ta đắt hơn tỏi tàu nhiều.” - Bà Bùi Thị Cúc - Tiểu thương chợ đầu mối Bồ Xuyên nhận định.

Hành có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Mỗi ngày có hàng chục tấn hành, tỏi, gừng được tập kết tại chợ đầu mối Bồ Xuyên, sau đó, được đưa đi tiêu thụ tại các chợ nhỏ lẻ trên địa bàn tỉnh. Các mặt hàng nông sản này có xuất xứ chủ yếu từ Trung Quốc, tiếp đến là Hải Dương và Indonesia. Nông sản có nguồn gốc xuất xứ từ những vùng chuyên canh cây gia vị của Thái Bình là rất hiếm và giá thành khá cao. Một cân tỏi Trung Quốc có giá 50.000 đồng thì tỏi Diêm Điền (huyện Thái Thụy) có giá cao gấp đôi. Tuy nhiên, người tiêu dùng nhỏ lẻ vẫn ưu tiên dùng nông sản trong tỉnh bởi hương vị thơm ngon đặc trưng. Bà Bùi Thị Lan Anh ( Thành phố Thái Bình) cho biết: “ Nhà tôi chỉ dùng các gia vị, đặc biệt là hành, tỏi có xuất xứ từ Việt Nam thôi, đắt tôi cũng mua vì nó thơm ngon hơn .......”.

Tỏi có xuất xứ từ Trung QuốcTỏi có xuất xứ từ Trung Quốc     Tỏi có nguồn gốc tại Việt Nam.

Nông sản giá rẻ là một yếu tố cạnh tranh nhưng chất lượng nông sản cũng ảnh hưởng không nhỏ đến quyết định của người tiêu dùng. Nông dân trong tỉnh cần phát huy thế mạnh về mặt chất lượng, có chiến lược sản xuất tạo nguồn cung  ổn định. Từ đó, tạo ra lợi thế cạnh tranh trong thị trường Việt, thậm chí là cả thế giới. Mặt khác, cần đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng nông sản Việt để tăng thị phần cho nông sản Việt ngay trên sân nhà.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...