Tăng viện phí và tấm thẻ Bảo hiểm y tế

Thứ 2, 25/07/2016 | 11:24:38
1,350 lượt xem

Việc tăng viện phí sẽ ảnh hưởng lớn đến người dân, nhất là người nghèo khi không may phải vào viện. Do vậy, việc mua thẻ BHYT mang lại nhiều lợi ích cho người bệnh.

 

Thanh toán viện phí tại tại Bệnh viện Đa khoa huyện Tiền Hải.

Theo lộ trình tăng viện phí, nếu tính từ ngày 1-3-2016, giá của 1.887 dịch vụ thanh toán từ Quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) được điều chỉnh theo hướng tăng do tính thêm chi phí trực tiếp, phụ cấp đặc thù vào cơ cấu giá. Quyền lợi của người bệnh sẽ tăng lên, không phải chi trả thêm hoặc tự mua một số loại vật tư, hóa chất, thuốc mà trước đây chưa tính vào giá. Khoản chênh lệch giữa giá BHYT chi trả và giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu; giá của các dịch vụ kỹ thuật trên các máy xã hội hóa mà người bệnh phải đóng thêm cũng giảm.

 Ví dụ, hiện nay bệnh viện thực hiện xã hội hóa một máy CT Scanner 64 dãy, giá chụp (gồm cả thuốc cản quang, cả khấu hao) là 2,5 triệu đồng trong khi giá BHYT chi trả là 1,7 triệu. Vì thế, ngoài phần đồng chi trả người bệnh phải nộp thêm phần chênh lệch là 800.000 đồng. Kể từ ngày 1-3, khi viện phí tăng thì ngoài phần đồng chi trả, người bệnh chỉ phải nộp thêm phần chênh lệch là 333.000 đồng và đến ngày 1-7 trở đi khoản này giảm còn 234.000 đồng.

Và từ ngày 1-8-2016, tiền lương của đội ngũ cán bộ ngành y tế sẽ được tính thêm vào giá viện phí, ước tính mức giá tăng bình quân 50% so với hiện nay. Mức giá này trước mắt áp dụng cho nhóm người bệnh có thẻ bảo hiểm y tế. Trong tương lai, người không có thẻ BHYT cũng phải trả mức giá này. Vì thế, theo đại diện Bộ Y tế, người chưa có thẻ nên tham gia BHYT, đặc biệt, tham gia cả hộ gia đình để được hưởng giảm mức đóng. 

Chăm sóc trẻ sơ sinh tại Bệnh viện phụ sản Thái Bình.

Mức đóng BHYT cao nhất hiện nay là 621.000 đồng mỗi người một năm trong khi nhiều chi phí phẫu thuật, thủ thuật 6-7 triệu đồng. Nếu bị bệnh nặng, hiểm nghèo, phải phẫu thuật, điều trị dài ngày thì chi phí chữa bệnh lên đến hàng chục triệu, hàng trăm triệu đồng. Người tham gia BHYT được quỹ thanh toán 80%, tham gia bảo hiểm từ 5 năm liên tục trở lên chỉ phải đồng chi trả tối đa 6 tháng lương tối thiểu, còn lại BHYT thanh toán. 

Thực tế, chính sách BHYT đã tính đến việc phổ rộng các đối tượng khám chữa bệnh. Bác sĩ CKI Nguyễn Huy Quân- Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Kiến Xương cho biết quyền lợi mở rộng đối với các đối tượng tham gia mua thẻ BHYT như sau: “Đối với BHYT, thay đổi chính sách, đối tượng tham gia BHYT  thứ hai, thứ ba có hỗ trợ cụ thể và có nhiều đối tượng hưởng 5% giờ được 100%. BHYT là sự chia sẻ cộng đồng với những người không may phải vào viện, đặc biệt là hộ nghèo."

Thái Bình cũng là tỉnh tiên phong trong cả nước có chính sách hỗ trợ người cận nghèo khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Bảo hiểm y tế là hình thức bảo hiểm để chăm sóc sức khỏe cho nhân dân không vì mục đích lợi nhuận, do Nhà nước tổ chức thực hiện và toàn dân tham gia để bảo vệ sức khỏe cho mỗi người khi chẳng may ốm đau, tai nạn nhằm đảm bảo an sinh xã hội. Do vậy, tính ưu việt của BHYT là trợ giúp người nghèo và hộ gia đình cận nghèo.

Hiện tại, trong năm 2016, tỉnh Thái Bình đã cấp thẻ BHYT cho người nghèo là trên 39.000 thẻ, còn đối với hộ cận nghèo là  48.713 thẻ. Số hộ cận nghèo tỉnh Thái Bình hỗ trợ 30%, nhà nước hỗ trợ 70%. Do vậy, số người cận nghèo của tỉnh được hỗ trợ 100% mua thẻ BHYT. Như vậy, trong quý I năm 2016, tỉnh Thái Bình đã chi ra 5 tỷ 800 triệu đồng để cấp kinh phí mua thẻ BHYT cho hộ cận nghèo. Thái Bình cũng là tỉnh tiên phong trong tốp 32/63 tỉnh, thành phố có chính sách hỗ trợ người cận nghèo trong khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT.

Hiện nay, việc khám chữa bệnh thông tuyến và tăng viện phí cũng chính là việc thúc đẩy việc phục vụ tốt hơn, đồng nghĩa với việc người khám chữa bệnh bằng BHYT cũng được chăm sóc tốt hơn.

Bà Tạ Thị Hoa - Phó Giám đốc BHXH Thái Bình cho biết: “Khi thực hiện thông tuyến khám chữa bệnh bằng BHYT, người bệnh được đánh giá chất lượng phục vụ chính xác đối với từng cơ sở y tế. Tác động tăng viện phí, người bệnh được tính đúng, tính đủ, các bệnh viện cạnh tranh lành mạnh hướng tới phục vụ tốt hơn và người tham gia BHYT được phục vụ tốt nhất”.

Như vậy, việc tăng viện phí sẽ có tác động tích cực với người dân, đặc biệt, đối với người mua thẻ BHYT. Hiện nay, việc khám chữa bệnh ban đầu được thực hiện thông tuyến, nhiều dân có quyền lựa chọn các cơ sở y tế phục vụ tốt nhất cho mình. Và ngay các cơ sở y tế cũng phải nâng cao chất lượng phục vụ người bệnh. Các cơ sở y tế tại Thái Bình đã tự thay đổi phong cách phục vụ của các y, bác sĩ đến mua trang thiết bị y tế hiện đại phục vụ khám, điều trị trong bệnh viện.

Việc người dân có thẻ BHYT là cần thiết khi viện phí tăng.

Việc tăng viện phí có tác động tiếp trực tiếp đến việc nâng cao chất lượng khám chữa bệnh tại các bệnh viện, đồng nghĩa với việc người bệnh được chăm sóc tốt hơn. Do vậy, việc mua thẻ BHYT mỗi khi đi khám bệnh chính là việc người dân ý thức được việc mua một phao cứu sinh cho bản thân và gia đình nếu không may phải vào việc. Thaibinhtv.vn sẽ tiếp tục phản ánh trong phóng sự “Ý thức của người dân về việc mua thẻ BHYT”.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...