Diễn đàn doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ FTA

Thứ 7, 10/07/2021 | 00:00:00
3,133 lượt xem

Chiều 10/7, Đài Phát thanh và Truyền hình Thái Bình phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ FTA. Tới dự có đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh.

Đài PTTH Thái Bình phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ Thái Bình tổ chức diễn đàn doanh nghiệp tận dụng cơ hội từ FTA

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Nguyễn Quang Hưng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Hội nhập kinh tế quốc tế tỉnh cho rằng, các FTA mà Việt Nam đã ký kết, đặc biệt là FTA thế hệ mới mở ra nhiều cơ hội thu hút đầu tư cũng như cơ hội cho các doanh nghiệp gia nhập hàng loạt thị trường lớn, thúc đẩy hoạt động giao thương và tăng trưởng xuất khẩu. Cho đến thời điểm này, Việt Nam đã ký kết gần 20 hiệp định FTA, trong đó đang thực thi 14 FTA. 

Diễn đàn đã giới thiệu tổng quan về các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và RCEP. Các chuyên gia phân tích làm rõ những lợi thế cũng như thách thức mà các FTA mang lại cho doanh nghiệp trong nước, đồng thời cũng đánh giá khả năng tiếp cận các ngành hàng chủ lực của tỉnh Thái Bình như dệt may, gốm sứ và các mặt hàng nông sản ngao, lúa gạo.

Ông Phan Đức Hiếu - Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư:

“Đối chiếu về những cái cơ hội và các Hiệp định thương mại mang lại thì tôi thấy rằng: ví dụ như gạo, sản phẩm có rất nhiều cái lợi thế, hay là những sản phẩm về nông sản, những sản phẩm về trái cây. Đây là những sản phẩm mà nhìn sơ bộ qua có thể thấy được đây là những sản phẩm có tiềm năng, lợi thế có thể tận dụng được cơ hội FTA. Tuy nhiên, tôi cũng nhấn mạnh lại rằng cơ hội sẽ chỉ là cơ hội nếu như chúng ta không có những cái bước làm kỹ thuật, nếu như chúng ta không nâng cấp được sản phẩm của mình để đáp ứng những tiêu chuẩn của nước nhập khẩu và nếu như chúng ta không tổ chức tốt các hoạt động xuất khẩu, có nghĩa là không kết nối được thị trường thì cơ hội đó chúng ta sẽ không thể thực hiện.”

Tại diễn đàn, các diễn giả đưa ra những ý kiến bổ ích cho các doanh nghiệp tỉnh Thái Bình trong việc tiếp thu thêm những kiến thức về các hiệp định thương mại, về hội nhập kinh tế quốc tế. Qua đó, các doanh nghiệp chủ động nắm bắt các cơ hội cũng như xây dựng kế hoạch cụ thể để sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Ông Đào Đức Hưng - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Bảo Hưng:

“Tôi nghĩ đây là một cái diễn đàn tuyệt vời cho doanh nghiệp và thực sự đây là một cơ hội may mắn cho doanh nghiệp như chúng tôi được tham dự diễn đàn. Khi tham dự, chúng tôi đã được nghe các chuyên gia tư vấn về các thông tin, các cơ chế, chính sách của Hiệp hội doanh nghiệp hỗ trợ của Chính phủ hỗ trợ cùng với những quy định chuyên gia lưu ý cho doanh nghiệp khi tham gia thị trường mới. Chúng tôi cũng nhận được những điều cần cải tiến trong thời gian tới để làm sao tốt nhất cho doanh nghiệp của mình. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để chúng tôi thay đổi, chuyển đổi mình trước thời kỳ hội nhập sâu hơn nữa.”

Ông Hà Mạnh Hùng - Phó Giám đốc Công ty TNHH Hưng Cúc:

“Vướng mắc đầu tiên là vướng mắc tiếp cận thông tin với các khách hàng nước ngoài để tìm được khách hàng tin cậy. Vướng mắc thứ hai là bản thân nguồn vốn để công ty đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, đảm bảo yêu cầu của khách hàng. Vì vậy, qua diễn đàn này, chúng tôi cũng rất mong muốn rằng các tổ chức, các ngân hàng, Sở Công thương, Sở Nông nghiệp cùng với doanh nghiệp cố gắng xây dựng một hệ thống sản xuất đáp ứng được nhu cầu của thị trường EU.”


Diễn đàn giúp các doanh nghiệp Thái Bình cũng như các nhà quản lý thấy rõ được ý nghĩa và hiệu quả mang lại của các FTA. Từ đó, chủ động thay đổi môi trường kinh doanh để tạo ra những sản phẩm đáp ứng yêu cầu xuất khẩu, đặc biệt là sang thị trường 27 quốc gia Châu Âu.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...