Công việc thầm lặng sau mỗi chương trình Truyền hình

Thứ 5, 25/08/2016 | 16:50:10
2,124 lượt xem

Mỗi tác phẩm báo chí truyền hình trước khi đến được với công chúng đều phải trải qua nhiều khâu của quá trình sản xuất. Khán giả thường chỉ biết đến tác giả là các biên tập viên, phóng viên tác nghiệp tại hiện trường. Nhưng sự thành công của mỗi tác phẩm truyền hình có sự đóng góp không nhỏ của những cán bộ kỹ thuật sản xuất hậu kỳ. Những con người ấy đang hàng ngày, hàng giờ miệt mài bên bàn dựng, lặng lẽ với công việc góp phần tạo nên một tác phẩm chân thực.

 

Phòng Kỹ thuật sản xuất chương trình truyền hình của Đài PT&TH Thái Bình...

Kỹ thuật viên và phóng viên đang dựng tin để phát trong chương trình thời sự.

Nếu như quay phim được ví như người đi chợ, thu mua thực phẩm thì công việc của đạo diễn, biên tập và kỹ thuật viên (KTV) dựng hình lại như những người đầu bếp chế biến món ăn và sắp đặt mâm cỗ. Từ những hình ảnh thô, tiếng động hiện trường dưới ý đồ đạo diễn và qua bàn tay của các kỹ thuật viên dựng hình sẽ trở thành những thước phim sinh động và hấp dẫn. Trung tâm sản xuất chương trình (SXCT) truyền hình của Đài PTTH Thái Bình luôn trong không khí làm việc rất tất bật để góp phần tạo nên một tác phẩm chân thực đưa tới người xem.

Kỹ sư Bùi Quang Minh - Phòng Kỹ thuật SXCT, Đài PT&TH Thái Bình chia sẻ: "Có thể nói người KTV, dẫn chương trình là người sáng tạo thứ hai của cả chương trình. Phóng viên, quay phim đã tạo ra những thước phim, hình ảnh đẹp. Tuy nhiên, hình ảnh đó khi mang về, KTV chúng tôi phải làm công việc hậu kỳ cho hình ảnh đó đẹp hơn. Chúng tôi sẽ cố gắng đem đến những tác phẩm hoàn thiện nhất".

Các KTV ở bộ phận sản xuất chương trình thời sự thường phải chịu một áp lực lớn về mặt thời gian và độ chính xác của từng hình ảnh. Hiện nay, Đài PT&TH Thái Bình có 4 chương trình thời sự truyền hình. Trong đó, chương trình thời sự trưa lúc 11h30 được phát trực tiếp, yếu tố kỹ thuật đóng một vai trò đặc biệt quan trọng. Họ phải cùng với cùng với ê kíp đạo diễn, MC, biên tập viên làm việc căng thẳng, đảm bảo chương trình lên sóng kịp thời, không sai sót.

Để có bản tin phát thẳng buổi trưa 11h30 các khâu chuẩn bị đặc biệt quan trọng.

Hội đồng biên tập và tổ chức sản xuất thời sự trực tiếp làm việc rất tập trung..

Biên tập viên Nguyễn Thị Liên – Phó phòng Thời sự Chính trị, Đài PT&TH Thái Bình cũng cho biết: "Để có được bản tin trực tiếp buổi trưa và bản tin ghép thẳng buổi tối thì công tác tổ chức sản xuất phải thật cẩn thận, chi tiết về kịch bản với những tin, phóng sự đưa vào ghép. Những tác phẩm đưa vào chương trình phải là tác phẩm tinh nhất và cùng với đó là sự phối hợp của đội ngũ KTV. Có như như vậy thì mới tạo ra được một bản tin trực tiếp buổi trưa hoàn chỉnh, không để xảy ra sai sót trong quá trình trực tiếp".

Từ công nghệ sản xuất chương trình theo chuẩn SD được sử dụng phổ biến trước đây, hiện nay, Đài PT&TH Thái Bình đang chuyển sang công nghệ sản xuất chương trình theo chuẩn HD. Đài đã đầu tư đồng bộ từ hệ thống camera cho tới trường quay và cập nhật liên tục những công nghệ mới vào sản xuất và phát sóng.

Phòng hệ thống máy chủ của Đài PT&TH Thái Bình.

KTV Phạm Ngọc Hoàng Tú - Phòng kỹ thuật SXCT, Đài PT&TH Thái Bình chia sẻ về công nghệ sản xuất chương trình HD: "Với hệ thống sản xuất chương trình HD thì máy chủ đòi hỏi dung lượng cao hơn rất nhiều so với SD. Ngoài ra, tốc độ đường truyền chúng tôi phải tăng lên gấp 10 lần để đảm bảo trong quá trình sản xuất được nhanh và kịp thời".

Mỗi tác phẩm được hoàn thiện, được phát sóng là một niềm vui mới của những người làm truyền hình. Những phóng viên, những người làm báo ý thức rõ hơn, trách nhiệm hơn với công việc của mình, vai trò của những chiến sĩ trên mặt trận tư tưởng, xây dựng cơ quan ngày càng vững mạnh, thực hiện ngày một tốt hơn vai trò cầu nối giữa Đảng với nhân dân.

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...