Lãnh đạo các nước Nam Mỹ nhất trí thúc đẩy hội nhập khu vực

Thứ 4, 31/05/2023 | 00:00:00
401 lượt xem

Ngày 30/5, tại Hội nghị thượng đỉnh Nam Mỹ được tổ chức tại thủ đô Brasilia của Brazil, các nhà lãnh đạo trong khu vực đã ra tuyên bố chung khẳng định ưu tiên thúc đẩy hợp tác và hội nhập khu vực.

Trong tuyên bố chung có tên “Đồng thuận Brasilia”, các nhà lãnh đạo của 12 quốc gia Nam Mỹ nhất trí tăng cường quan hệ giữa các nước, thúc đẩy hòa bình và hợp tác dựa trên đối thoại và tôn trọng sự đa dạng của các dân tộc.

Tuyên bố khẳng định quyết tâm của các nước Nam Mỹ trong vấn đề bảo vệ dân chủ, quyền con người, phát triển bền vững, công bằng xã hội, pháp quyền, ổn định thể chế, chủ quyền và không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau.

Theo tuyên bố chung, các nước sẽ cùng nhau giải quyết vấn đề về biến đổi khí hậu, thúc đẩy hợp tác trong quá trình chuyển đổi năng lượng và tăng cường năng lực y tế, cũng như trong cuộc chiến chống tội phạm xuyên quốc gia.

Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường thương mại và đầu tư, xây dựng một khu vực thương mại tự do hiệu quả và duy trì đối thoại thường xuyên để thúc đẩy quá trình hội nhập của Nam Mỹ, qua đó giúp khẳng định tiếng nói của khu vực trên trường quốc tế.

Hội nhập khu vực là vấn đề trọng tâm trong Hội nghị thượng đỉnh các nhà lãnh đạo Nam Mỹ lần này. Một Nam Mỹ gắn kết không chỉ mang lại hòa bình và thịnh vượng cho khu vực mà còn giúp nâng cao vị thế của toàn Mỹ Latinh trên trường quốc tế. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu này, các quốc gia trong khu vực Nam Mỹ cần gạt qua một bên các bất đồng về chính trị và tình trạng cạnh tranh về kinh tế, cũng các vấn đề nảy sinh trong quan hệ song phương giữa các nước.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...