Mô hình gây quỹ tình thương từ thu gom rác thải nhựa

Thứ 4, 15/09/2021 | 00:00:00
1,687 lượt xem

Phát huy vai trò nòng cốt của phụ nữ trong công tác bảo vệ môi trường, thời gian qua, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh Thái Bình đã phát động nhiều mô hình phụ nữ bảo vệ môi trường, trong đó có mô hình Phụ nữ gây quỹ tình thương từ rác thải nhựa.

Chị em phụ nữ ở thôn Đoài, xã Thái Sang, huyện Thái Thụy thu gom rác thải từ các gia đình đưa đến điểm tập kết, chôn lấp, xử lý rác thải chung của xã

Từ năm 2016, hơn 100 chị em phụ nữ ở thôn Đoài, xã Thái Sang, huyện Thái Thụy đã tự nguyện đứng ra đảm nhận công việc thu gom rác thải từ các gia đình để đưa đến điểm tập kết, chôn lấp, xử lý rác thải chung của xã. Mặc dù công việc không có thù lao nhưng hàng tuần, các chị đều thay nhau mỗi tổ gồm 6 thành viên đến từng gia đình thu gom, phân loại rác thải.

Bà Phạm Thị Mai - Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ thôn Đoài, xã Thái Sang, huyện Thái Thụy:

“Chúng tôi cảm thấy phấn khởi lắm, nhất là có sự nhiệt tình của toàn thể chị em trong chi hội lại có cả sự động viên của mọi người, là động lực to lớn để chúng tôi vượt qua mọi khó khăn. Tuy là rác thì rất là phức tạp nhưng chúng tôi đi từng ngõ gõ cửa từng nhà và yêu cầu chị em rồi toàn thể nhân dân là phân loại rác thải tại đầu nguồn.”


Các chị em cùng nhau phân loại rác thải có thể tái chế

Một buổi thu gom rác thải có thể tái chế từ các chi hội phụ nữ trong toàn xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy. Mỗi quý, các chi hội tổ chức thu gom, tập kết rác về một địa điểm để phân loại. 

Bà Vũ Thị Gái - thôn An Ninh, xã Thụy Bình, huyện Thái Thụy:

“Gia đình hội viên người ta đã phân loại và người ta mang trực tiếp đến các tổ trưởng để các chi và các chị tổ trưởng có trách nhiệm đã mang đến địa điểm tập trung. Mỗi năm, chúng tôi được là hơn chục triệu.”


Bà Tuất tự phân loại chai lọ nhựa tại nhà để đóng góp gây quỹ

Từ khi tham gia mô hình Phụ nữ gây quỹ tình thương từ rác thải nhựa, bà Bùi Thị Tuất, thôn Đại Xá, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư luôn ý thức nhặt nhạnh các chai lọ nhựa, sách báo cũ để dành gom góp cho chị em trong Chi hội phụ nữ thôn gây quỹ. 

Bà Bùi Thị Tuất - thôn Đại Xá, xã Minh Lãng, huyện Vũ Thư:

“Tôi thấy rất là phải bởi vì là mình đã làm được một việc nho nhỏ cho hội.”


Đại diện Chi em phụ nữ trao số tiền từ Mô hình “Gây quỹ tình thương từ thu gom rác thải nhựa” cho người có hoàn cảnh khó khăn

Bà Lê Thị Duyên - Chủ tịch Hội LHPN huyện Vũ Thư:

“Trong thời gian tới thì chúng tôi sẽ tập trung nhân rộng các mô hình này bởi vì chúng tôi thấy những mô hình này có cái giá trị và có sức lan tỏa lớn, được các hội viên hưởng ứng rất tích cực.”



Mô hình “Gây quỹ tình thương từ thu gom rác thải nhựa” của hội phụ nữ các cấp xuất phát từ những việc làm giản dị hằng ngày nhưng lại mang lại những lợi ích thiết thực, vừa nâng cao ý thức trách nhiệm bảo vệ môi trường trong mỗi gia đình mà nó còn thể hiện tấm lòng tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách. Những món quà nhỏ nhưng đã động viên, tiếp sức cho những phụ nữ và trẻ em còn khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

Phạm Hương

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...