Nhật Bản xây dựng đường hầm dưới biển để xả thải từ Fukushima

Thứ 5, 26/08/2021 | 00:00:00
527 lượt xem

Các nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân Fukushima (Nhật Bản) ngày 25/8 đã công bố kế hoạch xây dựng một đường hầm dưới biển để xả hơn 1 triệu tấn nước đã qua xử lý vào đại dương.

Theo Công ty Điện lực Tokyo (TEPCO), công tác xây dựng đường hầm sẽ được triển khai vào tháng 3/2022, sau khi thực hiện các nghiên cứu khả thi và được sự chấp thuận của các cơ quan chức năng. Đường hầm này sẽ có đường kính khoảng 2,5 mét, với chiều dài khoảng 1 km kéo dài về phía Đông Thái Bình Dương, từ các bể chứa khoảng 1,27 triệu tấn nước đã qua xử lý.

Kế hoạch xây dựng đường hầm trên đã được công bố sau khi Nhật Bản hồi tháng 4 vừa qua quyết định xả thải từ nhà máy Fukushima ra biển, sau khi đã xử lý nước nhiễm phóng xạ xuống nồng độ cho phép theo tiêu chuẩn an toàn của Nhật Bản và 1/7 tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đối với nước uống.

Mặc dù vậy, quyết định này vẫn gây ra những phản ứng từ các quốc gia láng giềng cũng như sự phản đối gay gắt của cộng đồng ngư dân địa phương. 

TEPCO khẳng định việc xả thải qua đường hầm sẽ giúp ngăn nước chảy ngược trở lại bờ biển, đồng thời nhấn mạnh sẵn sàng bồi thường những thiệt hại liên quan công tác xả thải này, cũng như chấp nhận sự thanh tra của Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) về độ an toàn. Trước đó, IAEA đã chấp thuận quyết định xả thải này của Nhật Bản.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...