Hiệu quả sử dụng bể Biogas

Thứ 3, 21/11/2017 | 09:10:56
1,463 lượt xem

Sử dụng hầm khí biogas không những xử lý được vấn đề ô nhiễm môi trường, mà còn tạo chất đốt tự nhiên, nâng cao hiệu quả SXKD của nông dân trong phát triển chăn nuôi quy mô lớn. Nhằm góp phần chung tay xây dựng NTM, Trung tâm KC&TVCN, Sở Công Thương Thái Bình chủ động phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, các sở ngành liên quan, đơn vị, doanh nghiệp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động góp phần nâng cao nhận thức, cũng như cách thức lắp đặt, sử hướng hầm khí Biogas một cách hiệu quả nhất.

Cũng như nhiều địa phương, trước kia, ở xã Phú Châu, huyện Đông Hưng, khi các hộ chăn nuôi theo mô hình gia trại trên địa bàn xã chưa sử dụng hầm biogas, chất thải trong chăn nuôi làm ảnh hưởng nhiều đến đời sống của người dân. Tuy nhiên, thời gian gần đây, thấy được hiệu quả của việc sử dụng hầm khí biogas, nhiều hộ đã chủ động xây lắp và đưa vào sử dụng. Từ đó, quy mô chăn nuôi cũng được mở rộng hơn. Tiêu biểu như gia đình bà Phạm Thị Mai Luyên, trung bình mỗi năm xuất chuồng từ hơn 5 tấn lợn và gia cầm là ví dụ. Ngay từ khi xây dựng chuồng trại,  gia đình bà Luyên đầu tư  25 triệu đồng xây dựng 2 bể Biogas để  xử lý chất thải chăn nuôi.

 Bà Phạm Thị Mai Luyên - Xã Phú Châu (Đông Hưng): Sử dụng Biogas có tác dụng lớn, chúng tôi dùng để sưởi ấm cho trang trại về mùa đông và làm mát mùa hè. Từ nguồn khí Biogas chúng tôi sử dụng trong sinh hoạt đun nấu hàng ngày tiết kiện chi phí nhiều, như gia đình nhà tôi trước kia hàng tháng phải chi gần 1 triệu đồng tiền điện nay thì chỉ mất khoảng 300 nghìn thôi.

 

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, nên tỷ lệ số hộ chăn nuôi quy mô lớn của xã Phú Châu sử dụng hầm biogas tăng qua mỗi năm.

 Ông Phạm Thanh Hà - Chủ tịch UBND xã Phú Châu (Đông Hưng): Phú Châu chúng tôi toàn xã có trên 40 hộ chuyển đổi chăn nuôi có tới 20 hộ chăn nuôi theo hình thức gia trại. các hộ này đều sử dụng Biogas. Địa phương cũng thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn các hộ chăn nuôi đảm bảo vệ sinh môi trường chăn nuôi.

 

Tùy theo điều kiện cụ thể, mỗi  cấp ủy đảng, chính quyền địa phương đã có những cách làm phù hợp, sáng tạo, nhằm khuyến khích, động viên các hộ chăn nuôi sử dụng hầm biogas.

 Ông Hoàng Văn Sang - Bí Thư Đảng ủy xã Nam Cường (Tiền Hải): Từ năm 2012 đến nay xã đã có chủ trương, những hộ chăn nuôi khi làm hầm Biogas xã trích ngân sách hỗ trợ 1 triệu đồng và chúng tôi còn thành lập Hội chăn nuôi của xã trên cơ sở đó giúp đỡ nhau để đẩy mạnh phát triển chăn nuôi.

Mặt khác, từ cuối năm 2016 đến nay, thực hiện dự án Cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm Lifsap của Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Ban Quản lý Lifsap tỉnh Thái Bình chủ động phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, doanh nghiệp cung ứng hầm biogas tổ chức triển khai hạng mục hỗ trợ công trình khí sinh học  tại các hộ chăn nuôi thuộc các huyện Quỳnh Phụ, Đông Hưng, Kiến Xương, Vũ Thư và Thái Thụy.

 Ông Ngô Duy Đông - Giám đốc Cty Phát triển khí sinh học môi trường xanh: Chúng tôi đã phối hợp với Sở coogn thương mở rộng sử dụng hầm biogas và đến nay chúng tôi đã phát triển lắp đặt trên địa bàn tỉnh hơn 1 nghìn hầm. 

Hiện nay, “tiết kiệm năng lượng” là một vấn đề cấp thiết đang được đặt ra, do đó việc sử dụng các nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo cần được khuyến khích và nhân rộng. Việc sử dụng khí sinh học biogas trong chăn nuôi không những góp phần làm giảm ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra, mà còn giúp cung cấp được một nguồn năng lượng thay thế dùng làm chất đốt, điện thắp sáng. Nguồn chất thải sau khi phân huỷ từ hầm khí sinh học biogas còn được dùng làm phân bón cho cây trồng, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Từ những lợi ích đó, thời gian tới Trung tâm Khuyến công và tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công Thương Thái Bình tăng cường phối hợp với các cấp ủy đảng, chính quyền, ban ngành đoàn thể làm tốt công tác tuyên truyền, vận động  người dân tham gia dự án xây dựng hầm biogas để xử lý chất thải trong chăn nuôi, tạo nguồn năng lượng sạch, tăng quy mô chăn nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất, từng bước cải thiện, nâng cao đời sống nhân dân. Đây vừa là mục tiêu và động lực góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...