Hiệu quả mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình

Thứ 2, 16/10/2017 | 15:50:16
679 lượt xem

Thu gom rác thải đã trở thành hoạt động thường xuyên của nhiều người dân. Nhưng phân loại rác thải thì vẫn còn khá mới mẻ ở một số địa phương. Tại xã Đông Minh, huyện Tiền Hải, Thái Bình, hội phụ nữ xã đã đứng ra đảm nhiệm và triển khai mô hình phân loại rác thải tại hộ gia đình.

Trong buổi sinh hoạt chuyên đề phân loại rác thải của chi hội phụ nữ thôn Thanh Lâm xã Đông Minh, điạ bàn được hội phụ nữ xã chọn làm điểm để rút kinh nghiệm nhân ra diện rộng, chị em phụ nữ được tìm hiểu ý nghĩa, tầm quan trọng của việc phân loại rác thải, hướng dẫn cách thức thực hiện, bàn bạc, phân công nhiệm vụ cho từng chị em trực tiếp tuyên truyền vận động các hộ gia đình trong các khu dân cư, cùng tham gia phân loại, thu gom xử lý rác, đảm bảo vệ sinh môi trường.

 Bà Vũ Thị Kim Thoa – Chủ tịch Hội PN xã Đông Minh: chúng tôi đã tổ chức họp, phân công nhiệm vụ cho chị em. Sau 5 ngày triển khai tuyên truyền, vận động, ký cam kết  đã có 100% hội viên phụ nữ tham gia.

 

Theo hướng dẫn, mỗi hộ gia đình thôn Thanh Lâm có 2 thùng đựng rác vô cơ và hữu cơ. Rác thải sau sinh hoạt sẽ được bỏ vào đúng nơi quy định. Đối với rác hữu cơ được người dân xử lý ngay tại gia đình. Rác vô cơ sẽ được tổ thu gom  mang đi tiêu hủy tại lò đốt rác của địa phương.

 Chị Đặng Thị Mai - Thôn Thanh Lâm: Nhà tôi có 2 thùng rác. Một thùng đựng rác hữu cơ như vỏ rau củ quả, 1 thùng đựng rác vô cơ. Rác rau cử quả tôi cho cá ăn hoặc vùi gốc cây làm phân bón.

 

 

 Chị Phạm Thị Hiền – Thôn Thanh Lâm: Tôi thấy mô hình này rất ý nghĩa, bảo vệ môi trường cộng đồng.

 

Sau 1 tháng triển khai, mô hình phân loại rác thải của phụ nữ thôn Thanh Lâm bước đầu đã đem lại hiệu quả rõ rệt, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. 410 hộ dân trong thôn đều cam kết thực hiện mô hình phân loại rác thải. Đây là họat động thiết thực của hội viên phụ nữ tham gia thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; đồng thời góp phần giữ vững và làm tốt hơn nữa tiêu chí môi trường trong xây dựng NTM ở Đông Minh.

Hiệu quả bước đầu từ mô hình phân loại rác thải của hội phụ nữ xã Đông Minh đã làm thay đổi suy nghĩ, hành động của người dân trong việc nâng cao ý thức bảo vệ môi trường nông thôn. Mong rằng trong thời gian tới mô hình này sẽ được nhân rộng.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...