Vũ Thư xử lý các bãi rác thải tự phát

Thứ 7, 23/09/2017 | 14:54:03
553 lượt xem

​Thực hiện Công điện số 17 của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình về xử lý rác thải sinh hoạt, nhiều địa phương trong tỉnh đã ra quân tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nhất là các bãi rác tự phát. Ghi nhận tại huyện Vũ Thư.

Khu vực cánh đồng Gộ, giáp ranh giữa hai xã Minh Khai và Minh Quang của huyện Vũ Thư thường xuyên hình thành bãi rác thải tự phát. Vì gần Quốc lộ 10, lại xa khu dân cư nên nơi đây trở thành nơi vứt rác của những người dân thiếu ý thức. Mặc dù đã ra quân xử lý nhưng chỉ được vài tuần tình trạng này lại tái diễn gây khó khăn cho chính quyền địa phương trong quản lý, xử lý. Chỉ tính từ đầu năm đến nay chính quyền đã phải xử lý rác tại bãi tự phát này đến 4 lần.

 Ông Ngô Duy Chiền – Chủ tịch UBND xã Minh Khai: 2 xã đã tích cực ra quân xử lý bão rác thải tự phát này nhưng nếu người dân không tự ý thức bảo vệ môi trường thì mặc dù có dọn xong thì một thời gian lại xuất hiện bãi rác tự phát. 

Do ý thức của một bộ phận người dân vẫn có thói quen tiện đâu vứt đấy, không đổ rác vào các khu vực đã quy định nên gây nhiều khó khăn cho các địa phương. Vì thế, ở nhiều nơi, người dân đã chủ động và có cách làm sáng tạo để bảo vệ môi trường sống của mình.

Như ở xã Phúc Thành, huyện Vũ Thư, trước đây chỉ riêng khu vực đê xuất hiện 7 bãi rác tự phát. Có bãi rác tồn tại đến gần 10 năm, ảnh hưởng đến đời sống của người dân. Nhưng khi người dân tích cực vào cuộc dọn dẹp, trồng hoa màu và các công trình trên chính các bãi rác trước đây, tình trạng tái diễn các bãi rác tự phát đã không còn.

Ông Phạm Năng Kỳ - thôn Tây Tiến, xã Phúc Thành: Trước đây khu vực trước cửa nhà tôi có bãi rác tự phát, khi có gió đông thì người dân phải ngửi mùi rất khó chịu. Khi chính quyền địa phương quyết tâm dọn dẹp, người dân thấy sạch bảo nhau góp tiền đổ bê tông, xây dựng bậc thang xuống sông. Những ngày mùa hè các cháu xuống đây vui chơi, tắm sông, Tôi là người già thấy mừng lắm.

Để tăng cường xử lý rác thải sinh hoạt, các địa phương cần thực hiện tốt việc giữ gìn vệ sinh môi trường nơi sinh sống, giải tỏa các bãi rác tự phát, quy hoạch khu xử lý, trong đó chú trọng đến mô hình lò đốt rác liên xã; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh môi trường.

 Ông Nguyễn Thanh Quang – Phó chủ tịch UBND xã Phúc Thành: Xã sẽ tăng cường hoạt động thu gom xử lý rác thải tại các thôn trong xã. Với những trường hợp cố tình vi phạm sẽ kiên quyết xử lý hành chính, tạo sự răn đe.

Việc xử lý các bãi rác thải tự phát không chỉ cần sự quyết liệt của chính quyền các địa phương mà quan trọng hơn cần nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ môi trường., Bởi chỉ khi người dân có ý thức bảo vệ môi trường sống, tích cực chủ động trong thu gom và xử lý rác thải thì khi đó mới không hình thành các bãi rác thải tự phát ở nông thôn.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...