Châu Âu tìm cách “hạ nhiệt” căng thẳng với Nga

Thứ 7, 22/01/2022 | 22:41:11
580 lượt xem

Sau các tín hiệu tích cực phát đi từ cuộc đàm phán trực tiếp giữa Ngoại trưởng Nga và Mỹ, hôm 21/1, Đức, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều đã đưa ra đề xuất tiến hành thảo luận và hợp tác để có thể hạ nhiệt căng thẳng về vấn đề Ukraine.

Cụ thể, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Đức Rô-bớt Ha-bếch đề nghị hợp tác với Nga trong lĩnh vực năng lượng tái tạo. Theo ông Ha-bếch, hai nước nên tìm đến các lĩnh vực kinh doanh mới để có thể thoát khỏi tình trạng đối đầu hiện nay. Trước đó trong tuần, Ngoại trưởng Đức cũng bày tỏ mong muốn bình thường hóa quan hệ với Nga, dù thừa nhận hai nước còn nhiều vấn đề cần giải quyết.

Cùng ngày, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Ri-xép Tay-íp Éc-đô-gan bày tỏ mong muốn làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine để giúp duy trì hòa bình khu vực. Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cũng cho biết sẵn sàng gặp người đồng cấp Nga Vla-đi-mia Pu-tin ở Moskva để giúp hạ nhiệt căng thẳng đang leo thang xung quanh vấn đề Ukraine. Ngoài ra, ông Éc-đô-gan cũng đã có kế hoạch hội đàm với Tổng thống Ukraine Vô-lô-đư-mưi Giê-len-xki đầu tháng 2 tới với hy vọng sẽ sớm đưa hai nhà lãnh đạo Nga và Ukraine cùng ngồi vào bàn đàm phán.

Cũng trong hôm 21/1, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Xéc-gây Sôi-cu đã mời người đồng cấp Anh Ben Goa-lây-x tới Moskva để thảo luận về vấn đề an ninh khu vực, đáp lại lời mời trước đó của London. 

Những đề nghị này được đưa ra trong bối cảnh Nga và phương Tây gần đây liên tục có các cuộc tiếp xúc nhưng vẫn chưa thể thu hẹp bất đồng xoay quanh vấn đề Ukraine. 

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...