Hoa báo đông

Thứ 3, 30/11/2021 | 00:00:00
3,730 lượt xem

Cúc hoạ mi - một loài hoa có vẻ đẹp dịu dàng, tinh khôi nhưng mang rất nhiều ý nghĩa. Hoa chỉ nở vào đầu mùa đông, trong thời tiết se lạnh hay rét mướt, nó mang lại cho người ta một cảm giác thật yên bình với bao cảm xúc, tâm trạng. Ngắm cúc hoạ mi, chúng ta lại cảm thấy lòng mình an yên đến lạ, nó cũng tô điểm thêm vẻ lãng mạn cho những ngày đầu đông lạnh giá

Cúc hoạ mi có tên tiếng anh là Daisy hay còn gọi là Day’s eye, có nghĩa là “con mắt ban ngày”. Hoa chỉ nở vào ban ngày và khi hoàng hôn buông xuống, những cánh hoa khép lại như buồn bã, cô đơn.  


Không như hoa hướng dương rực rỡ dưới ánh mặt trời, không yêu kều như hoa hồng, điều khiến người ta yêu thích là vẻ đẹp dung dị, tự nhiên mà chúng đem lại trong cảm nhận. Những cánh hoa bé nhỏ, trắng muốt bao trọn xung quanh nhuỵ vàng tươi, thân nhỏ, mong manh yếu đuối nhưng sức sống mãnh liệt là vẻ đẹp của loài hoa nhỏ bé này. Vì thế có người nói, đây là thứ hoa tượng trưng cho tình yêu thầm lặng, sự chung thuỷ và nét trong trẻo, ngây thơ của một cô gái mới lớn.

Cúc hoạ mi rất dễ trồng vì nó có nguồn gốc từ cây hoa dại, mọc tự nhiên ở bờ đê hay ven đường, nhưng qua bàn tay khéo léo của người trồng hoa đã tạo ra giống hoạ mi vườn rất đẹp. Cúc hoạ mi thường được gieo mầm từ tháng 5, đến cuối tháng 10 đầu tháng 11 thì nở hoa nên còn được gọi là “Hoa báo đông”.


Chị Dương Thị Hảo, phường Đề Thám: “Vào mùa đông tôi thường cắm cúc hoạ mi. Cúc hoạ mi chỉ nở trong vòng một tháng thôi, cắm chơi cũng được tầm độ 10 ngày, ví dụ thời tiết mát mẻ thì hoa cắm rất là bền. Hoa cúc hoạ mi thì hay trang trí phòng khách và cả phòng ngủ, rất là đẹp, giá cả lại hợp lý nữa. Hoa năm nay đắt hơn trước khoảng hai, ba chục, mua 100 nghìn thì được một bó to, tôi cũng hay mua hoa này để tặng bạn.”



Làng hoa Quảng An

Làng hoa Tây Tựu

Làng hoa Nhật Tân

Cúc hoạ mi đẹp và được trồng nhiều nhất ở những làng trồng hoa có tiếng ở Hà Nội như Quảng An, Tây Tựu, Nhật Tân. Vài năm trở lại đây, nhiều người vì yêu thích vẻ đẹp của loài hoa này mà tìm đến tận vườn trồng Cúc hoạ mi để mua hoa và chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp của tạo hoá, đặc biệt là giới trẻ.

Với chủ vườn, họ trồng hoa để kinh doanh nên trồng diện tích lớn Cúc hoạ mi để bán vé cho mọi người vào ngắm hoa và chụp ảnh, giá vé vào cửa cho mỗi người có lúc lên đến 70 ngàn đồng. Tuy vậy vào tháng 11 năm nào cũng có khách nườm nượp đến tham quan vườn.

Những ngày này, khi đi trên đường phố Thái Bình, ta dễ dàng bắt gặp ngập tràn sắc trắng hoa cúc hoạ mi trên phố và trong những cửa hàng bán hoa tươi, tuy nhiên đa số hoa là được nhập từ Hà Nội.

Trên thị trường hiện nay còn một loại Cúc hoạ mi nữa được trồng ở Lạng Sơn và mấy tỉnh đồng bằng Bắc bộ, trong đó có cả Thái Bình…  nhưng không được ưa chuộng bằng hoa của Hà Nội.

Lý giải việc này, chị Trần Thanh Phượng, chủ làng hoa tươi ở phường Phúc Khánh nói: "Cúc hoạ mi Hà Nội so với những nơi khác thì đẹp hơn, dầy cánh hơn nên được rất nhiều người ưa chuộng”

Trồng cúc hoạ mi mang lại nguồn thu khá vào dịp cuối năm, nhưng ở Thái Bình vẫn còn ít nhà vườn trồng loại hoa này,  có vài nơi như là ở Đông Mỹ, Vũ Chính, Vũ Thư… Có lẽ do người trồng hoa chưa bắt kịp xu thế để chuyển đổi giống hoa theo thị hiếu của người tiêu dùng và việc quảng bá cho sản phẩm quá ít nên nhiều người còn chưa biết đến.

Cúc hoạ mi trồng ở Đông Mỹ


Chị Trần Thanh Phượng, chủ hàng hoa tươi ở phường Phúc Khánh : “Từ năm ngoái đến năm nay đến năm nay hay bị dịch bệnh, giá hoa Cúc hoạ mi có thay đổi nhẹ, năm nay giá hơi tăng với mọi năm. Lượng khách hàng năm nay thì giảm rất nhiều so với năm ngoái. Năm ngoái chỉ một ngày 20/11 lượng khách mua đi tết các thầy cô rất là đông, năm nay Covid tránh không đi nên khách mua về tặng cũng ít, chỉ mua về để cắm chơi thôi.”



Cúc hoạ mi vốn tươi lâu, nhưng cũng nên biết cách cắm hoa để hoa lâu tàn cũng rất đơn giản. Chị Trần Thanh Phượng hướng dẫn chúng ta cắm loại hoa này: “Muốn cho cúc được tươi lâu thì về cắt vát gốc, đổ ít nước thôi. Đổ ngập nước sẽ khiến thân cúc mềm nhũn và nhanh bị phân huỷ, chỉ đổ vào trong lọ tầm 3 đến 4 cm là được. Chúng ta cho một ít nước cốt chanh hoặc cho một ít đường như thế hoa sẽ tươi lâu và phải thường xuyên thay nước thì hoa mới bền.”

Mùa cúc năm nay nở muộn nên đến đầu tháng 12 vẫn còn hoa, dường như chúng ta có thể nghe được sự xao xuyến theo nhịp rung của mỗi cánh hoa mỏng manh, tinh khôi kia. Hãy ngắm hoa Cúc hoạ mi và cảm nhận sự an nhiên, thảnh thơi trong lòng mỗi người./.

Trà My

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...