Cà Mau khắc phục thiệt hai do thiên tai gây ra

Thứ 3, 30/11/2021 | 00:00:00
488 lượt xem

Mưa lớn kéo dài, kết hợp triều cường đã làm hơn hàng nghìn héc ta lúa Đông Xuân của tỉnh Cà Mau bị ngập; trong đó, có khoảng trên 300 ha diện tích lúa bị thiệt hại; gần 1.600 ha lúa Đông Xuân chưa thể xuống giống theo đúng lịch thời vụ, đặc biệt thiệt hại phần lớn lúa giống đã được ngâm chờ gieo sạ.

Số lúa giống đã ngâm để gieo sạ trên diện tích 2 héc ta của gia đình bà Võ Thị Tuyết ở xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời. Mặc dù đã tích cực bơm thoát nước nhưng gia đình bà vẫn không thể xuống giống do đồng ruộng ngập sâu. Không biết phải làm gì với số lúa giống đã ngâm, bà Tuyết đành phơi lại vì thấy tiếc.

Bà Võ Thị Tuyếtt - Xã Khánh Bình, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau:

"Thường ngâm rồi ủ khoảng 4 đêm rồi bơm tác đứt hết mấy can dầu rồi giống thì mua giống mắc tiền 18.500 đồng/kg mà giơ đứt hết. Đem ra phơi mà gà vịt nó còn chê tới giờ vẫn chưa khô."


Theo người dân, mưa liên tục trong nhiều ngày khiến cho toàn bộ vùng ngọt hóa ở huyện Trần Văn Thời bị ngập sâu. Do triều cường dâng cao nên việc bơm thoát nước gặp rất nhiều khó khăn. Qua thống kê có khoảng hơn 3.000 héc ta lúa bị ngập úng và nhiều diện tích rau màu cũng bị thiệt hại.  

Bà Nguyễn Thị Lệ- Xã Khánh Lộc, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau:

"Mưa hổm mưa 1 ngày 1 đêm luôn nước lên không thể nào be bờ được luôn nên phải bỏ cuộc giờ phải làm lại từ đầu. Thiên tai bất ngờ nên không đỡ kịp nên giờ nhà nước xem xét hỗ trợ được bao nhiêu thì hây bấy nhiêu."


Ông Duy Quốc Tuấn - Trưởng phòng NN&PTNT huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau:

"Phòng Nông nghiệp huyện đã phối hợp với các ngành chuyên môn của tỉnh đã tiến hành mở các cống vận hành hệ thống máy bơm. Hiện nay thì nước đã bắt đầu rút dần và cũng yêu cầu người đân nơi nào đủ điều kiện thì xuống giống cho kịp thời vụ."


UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành, các cấp tăng cường kiểm tra, hướng dẫn khắc phục thiệt hại do mưa lớn, triều cường gây ra. Song song đó là khẩn trương thống kê diện tích bị thiệt hại, đối chiếu với quy định hiện hành, qua đó, kịp thời triển khai thực hiện hồ sơ, thủ tục hỗ trợ khôi phục sản xuất sau thiên tai đúng quy định đối với trường hợp đủ điều kiện.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...