Để canh tác rau màu hiệu quả trong điều kiện thời tiết bất thuận

Thứ 4, 12/10/2022 | 00:00:00
993 lượt xem

Trong khi nông dân ở 1 số vùng trồng rau trên địa bàn tỉnh thất thu vì thời tiết mưa nhiều thì tại xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ, vụ nào rau ấy và đều mang lại hiệu quả cao. Với kinh nghiệm thâm canh cùng với những cách làm sáng tạo, nông dân Quỳnh Hải canh tác rau màu hiệu quả ngay cả trong điều kiện thời tiết bất thuận. Việc tiêu thụ thuận lợi, sản phẩm bán được giá, nông dân thêm hăng say gắn bó với ruộng đồng.

Gia đình ông Quản ở xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ trồng 6 sào rau thì cả 6 sào ông đều đầu tư nilon, sắt để làm vòm che cho rau. Mặc dù mỗi sào đều cũng tốn kém thêm 1 khoản, song bù lại ông có thể yên tâm trồng rau ngay cả trời khi mưa nhiều ngày. 

Ông Đào Văn Quản, xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

Chúng tôi sử dụng lớp lưới đen là khi bắt đầu trồng, lúc này cây con khó chịu được ánh nắng chói chang. Hơi nắng tí nếu trồng không cẩn thận là nó quắt héo, mà cây nó quắt héo là khô luôn rễ, gốc luôn, nên mình phải có lưới để che bớt nắng. Còn lớp nilon là che cho nước mưa không vào rau mà chỉ chảy xuống rãnh hai bên luống.

Làm vòm che cho rau không phải là cách làm mới. Phương pháp này đã được 1 số hộ trồng rau trong xã áp dụng từ 10 năm trước. Không tốn chi phí đầu tư cao như làm nhà màng, nhà lưới nhưng phát huy hiệu quả rõ rệt nên hiện có đến 95 % diện tích trồng rau trong xã áp dụng cách thức này. 

Thông thường, vòm che sử dụng hiệu quả nhất là từ tháng 4 đến hết tháng 10 hàng năm, trùng với khoảng thời gian có thời tiết diễn biến phức tạp, và thường có mưa to. Nhờ đó, những loại cây gia vị, rau cải,… tuy rất mẫn cảm với thay đổi của thời tiết mà vẫn có thể sinh trưởng thuận lợi trong điều kiện trái vụ.

Người trồng rau

Một sào chúng tôi cũng phải đầu tư từ 4 - 5 triệu tiền vật tư để làm khum vòm che. Nhờ có việc đầu tư này mà khi có mưa to, gió mạnh cây rau trồng không bị ảnh hưởng, bị hỏng do mưa như khi không có khum vòm che.

Đối với trồng rau màu, việc tưới tiêu giữ một vai trò quan trọng. Cùng với việc đầu tư hệ thống kênh mương kiên cố, việc nạo vét kênh mương được thực hiện hàng năm đảm bảo việc tưới tiêu nước, phục vụ sản xuất.

Ông Nguyễn Văn Toát, Phó giám đốc HTX SXKD DVNN xã Quỳnh Hải, huyện Quỳnh Phụ

Đối với nước tưới ở địa phương, chúng tôi hầu như là bình quân cứ cách ngày là chúng tôi bơm 1 lần. Còn đối với mùa mát thì khoảng 2 ngày bơm cấp 1 lần, để phục vụ cho tưới cây rau màu. Do đó, rau màu của chúng tôi phát triển rất tốt, đúng như các cụ đã nói: nhất nước, nhì phân,… Còn về mùa mưa thì chúng tôi chú trọng cho việc nạo vét kênh mương để tiêu thoát nước tốt, tránh việc ngập úng và tránh nước bị giữ trên ruộng lâu, đảm bảo cho cây sinh trưởng, phát triển thuận lợi. 

Bằng việc áp dụng phương thức sản xuất phù hợp, lựa chọn cơ cấu giống tốt, nông dân xã Quỳnh Hải đã vượt qua ảnh hưởng bất thuận của điều kiện thời tiết, nâng cao thu nhập từ những cánh đồng màu. Theo ước tính, bình quân giá trị sản xuất từ cây màu mang lại cho địa phương đạt gần 1 tỷ đồng/ha/năm.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...