Hiệu quả mô hình nuôi gà ri lai thương phẩm an toàn theo chuỗi liên kết

Thứ 7, 24/09/2022 | 00:00:00
1,040 lượt xem

Nhằm giúp nông dân thay đổi từ phương thức nuôi truyền thống sang nuôi theo hướng an toàn sinh học cho giá trị kinh tế cao, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình đã triển khai mô hình nuôi gà ri lai thương phẩm an toàn theo chuỗi. Mô hình bước đầu mang lại hiệu quả, tạo động lực để nông dân tiếp tục đầu tư, phát triển chăn nuôi theo hướng bền vững.

Mô hình nuôi gà ri lai thương phẩm an toàn theo chuỗi liên kết tại xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy

Tháng 5 vừa qua, gia đình ông Thước được Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình hỗ trợ 1.000 con gà giống ri lai cùng với một phần chi phí mua thức ăn cho đàn gà. Đặc biệt tham gia mô hình, nhờ tuân thủ theo đúng quy trình nuôi sinh học nên đàn gà khỏe mạnh, tỷ lệ sống cao. 

Ông Phạm Văn Thước - xã Thái Phúc, huyện Thái Thụy: Chúng tôi vào lứa là vào 1 loạt và khi ra bán cũng là ra 1 loạt. Khi chăm sóc cũng là theo 1 quy trình, bài bản. Còn trước thì chúng tôi nuôi vào, ra là gối không theo quy trình, đàn nọ rồi đến đàn kia cách nhau nó gần nên gây ra nhiều dịch bệnh ảnh hưởng đến.

Mặc dù chăn nuôi gà tại Thái Bình đang phát triển mạnh, với tổng đàn gần 10 triệu con, song hiện nay, hình thức nuôi vẫn nhỏ lẻ, chưa hình thành nhiều chuỗi liên kết. Chi cục Chăn nuôi và Thú y xây dựng và triển khai mô hình chăn nuôi gà ri lai thương phẩm an toàn theo chuỗi tại 6 hộ chăn nuôi ở huyện Thái Thụy với quy mô 18.000 con gà. Cùng với việc hướng dẫn kỹ thuật, chi cục định hướng các hộ liên kết theo hình thức thành lập tổ hợp tác, nâng cao hiệu quả chăn nuôi.

Đàn gà phát triển đồng đều, khỏe mạnh


Ông Nguyễn Đức Tính - xã Dương Hồng Thủy, huyện Thái Thụy

Chi cục chăn nuôi tỉnh Thái Bình về có hướng chúng tôi chăn nuôi theo quy mô theo chuỗi để có kết quả kinh tế tốt hơn và chât lượng đầu ra đảm bảo. Sau khi có sự chuyển giao, những người chăn nuôi chúng tôi được tập hợp lại, bắt đầu từ khâu tuyển con giống, thức ăn và liên kết với nhau nên hiệu quả cao và rõ rệt. 


Sau 4 tháng triển khai, qua đánh giá tại các mô hình, đàn gà có tỷ lệ nuôi sống đến lúc xuất bán đạt 97%, cao hơn 2% so với các hộ không tham gia mô hình. Trọng lượng xuất bán đạt trung bình 2,3 kg/con, Với giá bán hiện tại 80.000 đồng/kg, người chăn nuôi trong mô hình thu lãi 30.000 đồng/kg. 


Con giống được đến tận cơ sở sản xuất để bắt, thời gian sinh trưởng đảm bảo. Hiện tại, tôi đã nuôi đến bây giờ đánh giá mô hình tương đối tốt, thời gian sinh trưởng rút ngắn, bệnh dịch cũng ít hơn so với trước.


Gà được nuôi theo hướng an toàn sinh học cho giá trị kinh tế cao và bền vững

Bà Nguyễn Thị Bến - Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thái Bình

Với mô hình như trên chúng tôi đã đưa những con giống có chất lượng, có uy tín đến, cùng với đó là về các quy trình kỹ thuật, về thức ăn, chế độ chăm sóc dinh dưỡng và chế độ vắc xin... yêu cầu tất cả các hộ nuôi phải tuân thủ đúng quy trình. Chúng tôi cùng với các hộ nuôi tìm, tạo các mối liên kết tiêu thụ sản phẩm đầu ra và tính toán, lựa chọn đưa những con giống, thời điểm vào gà, thời điểm xuất chuồng phù hợp, đảm bảo và đáp ứng nhu cầu của thị trường hiện nay.

Với những hiệu quả bước đầu sẽ là tiền đề để người chăn nuôi thay đổi cách làm, chuyển dần từ cách chăn nuôi gà truyền thống, nhỏ lẻ sang phương thức chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học, nhằm hạn chế được dịch bệnh. Đồng thời giải quyết được những khó khăn trong khâu tiêu thụ sản phẩm, nâng cao hiệu quả sản xuất

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...