Chủ động chống rét cho vật nuôi

Thứ 3, 15/02/2022 | 00:00:00
914 lượt xem

Những ngày qua, nhiệt độ xuống thấp, rét đậm, rét hại kéo dài. Để phòng, chống rét cho vật nuôi, các địa phương trong tỉnh đã chủ động triển khai đồng bộ nhiều biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn gia súc, gia cầm.

Đảm bảo thức ăn đầy đủ duy trì sức khỏe cho vật nuôi

Gia cố chuồng trại để giữ ấm cho đàn bò những ngày mưa rét. Chủ động tích trữ nguồn thức ăn cho bò để dự phòng những ngày nhiệt độ xuống thấp, không chăn thả được. Đó là cách mà ông Đặng Văn Chính bảo vệ đàn vật nuôi của gia đình.

Ông Đặng Văn Chính - xã Minh Khai, huyện Vũ Thư:

“Trâu bò rét phải cho ở chỗ ấm, không sinh bệnh, đảm bảo thức ăn rơm và tinh bột tăng đề kháng, đêm mình sưởi đốt trấu.”


Đàn bồ câu gia đình ông Hòa khỏe mạnh và phát triển tốt nhờ thực hiện tốt các biện pháp chống rét

Chăn nuôi gia cầm từ nhiều năm nay với số lượng lớn, gia đình ông Đặng Văn Hỏa đã chủ động thực hiện các biện pháp chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi. Vì thế gần 100 đôi chim bồ câu và hàng nghìn con gà của gia đình ông Hỏa đều phát triển ổn định. 

Ông Đặng Văn Hỏa - xã Minh Khai, huyện Vũ Thư:

“Trong lúc chăn nuôi chúng tôi chuẩn bị chuồng ấm, có đèn sưởi nóng, ấm áp thả vật nuôi ra vườn, luôn có thuốc để phòng bệnh cho gà hay bị hen suyễn và tỏi giã cho uống.”


Đốt đống giấm sưởi ấm cho gia súc

Thời tiết rét đậm, rét hại kéo dài, độ ẩm trong không khí thấp là điều kiện thuận lợi cho mầm bệnh phát sinh và gây bệnh trên đàn gia súc, gia cầm. Vì vậy, việc tăng cường các biện pháp phòng bệnh, đảm bảo chăn nuôi phát triển bền vững đang được các chủ trang trại, hộ chăn nuôi trên địa bàn tỉnh triển khai tích cực. 

Bà Nguyễn Thị Bến - Phó chi cục trưởng Chi cục chăn nuôi và thú y Thái Bình:

“Qua kiểm tra thực tế thấy bà con áp dụng thực hiện rất tốt các biện pháp phòng chống rét cho vật nuôi, gia súc gia cầm non có dụng cụ sưởi ấm, chuồng nuôi ấm, đầy đủ dinh dưỡng cho vật nuôi, thời điểm này chúng tôi chưa nhận được báo cáo nào vật nuôi chết do rét gây ra.”


Hiện nay, tổng đàn trâu, bò toàn tỉnh có hơn 56.000 con. Đàn lợn hơn 600.000 con. Đàn gia cầm hơn 13 triệu con. Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, mùa xuân năm nay nhiệt độ trung bình thấp hơn cùng kỳ các năm. Có nhiều đợt rét đậm, rét hại ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển đàn vật nuôi. Vì vậy các địa phương cũng như người chăn nuôi cần chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ vật nuôi để giảm thiểu thiệt hại trong sản xuất.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...