Làm giàu từ nuôi dế thương phẩm

Thứ 6, 31/12/2021 | 00:00:00
1,967 lượt xem

Để làm giàu từ nông nghiệp nhiều người cho rằng cần diện tích rộng. Thế nhưng hướng phát triển kinh tế mà nông dân ở xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư đang thực hiện sẽ khiến nhiều người thay đổi suy nghĩ. Chỉ với 200 m2 chuồng trại, mỗi năm một nông dân ở xã Bách Thuận có thu nhập ổn định trên 200 triệu đồng từ nuôi dế.

Ông Nguyễn Kim Ngữ ở thôn Bình Minh, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư chọn nuôi con dế để làm giàu

Hình ảnh trên là khu vực nuôi dế của gia đình ông Nguyễn Kim Ngữ ở thôn Bình Minh, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư. Chỉ với 3 chuồng nuôi, có diện tích khoảng 200 m2, mỗi năm ông Ngữ xuất bán trên 1 tấn dế thương phẩm.

Dế là loài dễ nuôi và tốn ít công chăm sóc

Trong khi các hộ nuôi lợn, gà phải đối mặt với dịch bệnh thì với con dế, ông Ngữ không phải lo lắng hay bận tâm gì. Dễ nuôi lại lợi nhuận cao nên suốt 10 năm qua, ông gắn bó với việc nuôi dế và liên kết với các nông dân trong xã để mở rộng quy mô.

Ông Nguyễn Kim Ngữ - thôn Bình Minh, xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Ban đầu mình nhập về nuôi thử, và nuôi thấy được thì mình đi vào mở rộng quy mô. Song mình đi vào phổ biến cho bà con cùng nuôi với mình và đi tìm thị trường tiêu thụ. Và khi tìm được đầu ra ổn định mình cứ vậy phát triển, có bao nhiêu mình cũng bán được hết nên không sợ bị ế, bị thất thu. 

Với con dế, nhiệt độ thích hợp để phát triển là từ 25- 30 độ C. Mỗi chuồng nuôi, ông Ngữ lắp 2 điều hòa nhiệt độ để điều chỉnh nhiệt độ nuôi cho phù hợp. Đối với dế con, ông lắp thêm bóng đèn sưởi và bổ sung cám cùng các loại rau xanh cho dế ăn nhằm tăng sức đề kháng. Theo ông Ngữ, kinh phí đầu tư mỗi lồng nuôi cũng không quá tốn kém, chỉ hết 200.000 đồng/lồng nuôi và có thể nuôi được từ 10 - 12kg dế thành phẩm.

Về mùa đông, ông Ngữ phải sử dụng điều hòa cho nhiệt độ nóng để đảm bảo nhiệt độ thích hợp cho dế phát triển

Và sử dụng bóng đèn nhiệt để giữ ấm cho dế con sinh trưởng

Hiện nay ông Ngữ chủ động được cả con giống nên việc chăn nuôi thuận lợi và hiệu quả cao hơn.

Ông Nguyễn Kim Ngữ - xã Bách Thuận, huyện Vũ Thư

Chủ yếu con dế nó lớn ở cám còn rau là mình cho ăn thêm, ăn độn vào. Những rau cỏ này là mình tận dụng từ ruộng vườn của nhà nên không phải tốn chi phí cho nó. Còn về mùa rét này thì mình nuôi nó khó hơn, do thời tiết lạnh nên thời gian mình nuôi nó lâu hơn và cũng tốn thêm chi phí để gia tăng nhiệt trong chuồng nuôi. Nên mùa này mình phải nuôi mất 40 ngày mới xuất bán được, còn ở mùa hè mình chỉ mất 1 tháng thôi.

Đầu ra sản phẩm khá ổn định, điều kiện nuôi dưỡng và chăm sóc đơn giản. Đây là mô hình phát triển kinh tế khá phù hợp với những hộ nông dân có diện tích chăn nuôi nhỏ, tận dụng thời gian nhàn rỗi để có thêm thu nhập.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...