Giống ngô nếp cho năng suất chất lượng cao

Chủ nhật, 19/09/2021 | 00:00:00
6,380 lượt xem

Cùng với nhiều giống lúa chất lượng, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed đã nghiên cứu chọn tạo ra giống ngô nếp TBM18 là giống ngô kết hợp giữa ngô nếp và ngô đường. TBM18 cho năng suất, chất lượng cao mà còn dễ tiêu thụ với giá bán cao hơn nhiều so với các giống ngô khác. Không chỉ được lòng nông dân Thái Bình, giống con TBM18 còn được nông dân nhiều địa phương trong cả nước lựa chọn đưa vào canh tác.

Ngô TBM18 trồng ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà

Sau khi đưa vào trồng thử nghiệm nhiều vụ trên vùng đất bãi ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà, đến nay, giống ngô nếp TBM18 đã khẳng định được năng suất, chất lượng. Bắp ngô to dài, độ đồng đều bắp cao, đặc biệt chất lượng ngon, dẻo, ngọt, thơm đặc trưng nên thị trường ưa chuộng.

Bà Nguyễn Thị Lương - xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà:

“Ngô này các thương lái cũng rất muốn mua vì nhìn bắp ngô nó phát triển đẹp, bắp xanh đẹp đều thì làm ở mức độ này là các thương lái có thể giá 3.000 VND/ bắp. Nếu mà theo mức độ này thì chúng tôi thu lãi khoảng được 4-4 triệu rưởi/ sào.”


Ngô TBM18 của gia đình bà Lành trồng sinh trưởng tốt

Mặc dù là vụ đầu tiên bà Bùi Thị Lành ở xã Đông Cường, huyện Đông Hưng đưa giống ngô nếp TBM18 về trồng trên diện tích 2 sào, thành quả thì hơn cả mong đợi. Giống ngô này có khả năng chống đổ, chống chịu tốt với một số sâu bệnh hại, năng suất cao hơn các giống hồ mà bà Lành trồng trước đó.

Bà Bùi Thị Lành, xã Đông Cường, huyện Đông Hưng:

“Giống ngô này rất dễ chăm bón, cho sản lượng cao, bắp to, đều, dài, có vị ngon vị dẻo, vị thơm, vị ngọt.”


Ngô TBM18 trồng ở xã Điệp Nông, huyện Hưng Hà cho thu hoạch chất lượng tốt

Không chỉ tại Thái Bình, giống ngô nếp TBM18 còn được trồng ở nhiều địa phương trong cả nước. Dù là trồng trên đất bãi hay trồng ngô vụ đông trên đất 2 vụ lúa thì cây ngô đều cho năng suất, chất lượng cao.

Bà Lương Thị Kiểm - Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Hải Dương:

“Chúng tôi thấy rằng giống ngô này có khả năng sinh trưởng rất khỏe. Cho đến tận thời điểm thu hoạch rồi thì cây ngô có cây phần thân lá vẫn còn rất xanh. Tỷ lệ bị nhiễm bệnh sắt-một vấn đề nan giải của các vùng trồng ngô hiện nay thì đối với giống ngô này tôi đánh giá trong vụ này thì tính kháng tương đối tốt. Ngoài ra, giống ngô này có bộ chân kiềng cũng rất là khỏe cho nên khả năng mà chống chịu, chống đổ cũng rất là tốt. Đây là một giống ngô trong đánh giá là có tiềm năng và phát triển tốt tại vùng đất đồng của tỉnh Hải Dương.”


Giống ngô TBM18 do Công ty Cổ phần Tập đoàn Thái Bình Seed lai tạo. Giống ngô này có nhiều đặc điểm vượt trội so với các giống ngô đang có trên thị trường. TBM18 có khả năng thích ứng dụng rộng, thời gian sinh trưởng ngắn, chỉ khoảng 65 ngày, ngô đã cho thu hoạch. Năng suất bắp tươi đạt từ 17 đến 20 tấn/ héc-ta, cao hơn từ 10 đến 20% so với các giống khác. Đặc biệt, với 20% hạt có đường nên TBM18 có chất lượng ngon, thơm, dẻo, ngọt, ít có giống ngô nếp nào có đủ các đặc tính này. Với những ưu điểm nổi trội này, từ bây giờ, bà con nông dân đã có thêm nhiều động lực để phát triển canh tác.Giống ngô nếp TBM18 sẽ góp phần thay đổi cơ cấu cây trồng, hứa hẹn mang đến cho người nông dân trong cả nước những mùa vụ bội thu.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...