Nuôi chim bồ câu mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ 6, 27/08/2021 | 00:00:00
2,846 lượt xem

Với những ưu điểm vượt trội như chi phí đầu tư thấp, ít dịch bệnh, không tốn nhiều công chăm sóc, mô hình nuôi chim bồ câu của gia đình bà Vũ Thị Loan ở xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ cho thu nhập gần 100 triệu đồng mỗi năm.

Bà Loan bổ sung thức ăn cho chim

Tận dụng chuồng trại trước kia nuôi lợn, bà Loan sửa sang lại và chuyển hướng nuôi chim bồ câu. Đầu năm 2017,bà Loan đầu tư mua 200 đôi chim giống về nuôi. Để tiết kiệm diện tích, chuồng nuôi chim được thiết kế theo từng dãy, mỗi dãy gồm nhiều ô chuồng nhưng mỗi ô chuồng chỉ nuôi 2 chim giống gồm một con đực và một con cái. Bên trong mỗi ô chuồng, bà Loan sử dụng rổ nhựa để làm ổ cho chim, được đặt san sát buộc cố định để chim có thể sinh sản và thuận tiện trong việc ấp trứng.

Bà Vũ Thị Loan - xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ:

“Mỗi năm là ta tiêm phòng từ 1-2 lần rồi ta chủng đậu cho chim thì hầu như là chim bồ câu sẽ không có bệnh. Còn về việc chăm sóc thì mỗi ngày nếu chịu khó là cho ăn 3 lần, một lần ăn thóc, một lần ăn cám và một lần ăn ngô. Chăm sóc tốt sẽ cho tỷ lệ trứng đẻ và nở tương đối từ 60-70%.”


Chim bồ câu non trong quá trình phát triển 

Trong quá trình nuôi, bà Loan tìm hiểu kỹ quá trình sinh trưởng, phát triển, kỹ thuật chăm sóc và phòng bệnh cho chim hợp lý nên chim bồ câu ngày càng khỏe mạnh, sinh sôi nảy nở nhanh. Được chăm sóc tốt nên sau 4 đến 5 tháng, chim bồ câu bắt đầu sinh sản lứa đầu. Chim thường đẻ 8 lứa 1 năm, mỗi lứa 2 trứng, trung bình từ 42 đến 45 ngày có thể xuất chuồng. Mỗi lứa trung bình bà Loan xuất 120 đôi, giá mỗi đôi từ 80.000 VND đến 100.000 VND. Trừ các khoản chi phí, bà Loan thu về từ 6 đến 7 triệu đồng một tháng.

Bà Vũ Thị Loan - xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Phụ:

“Nếu như mà ta đã có ý định nuôi chim thì thứ nhất là phải chọn được giống chim. Không nên chọn giống chim Pháp hoàn toàn mà ta nên chọn giống chim lai bởi giống chim lai đã thuần thục với khí hậu của nước ta rồi, đó là một ưu điểm rất tốt. Thứ hai nữa là chuồng nuôi phải thoáng mát, có hệ thống Bioga, tạo môi trường sống tốt, chuẩn chỉ thì chim sẽ không bị mắc bệnh, cho năng suất và thu nhập cao.”


Chuồng nuôi chim đảm bảo thông thoáng

Vốn đầu tư ban đầu không quá cao, đầu ra lại ổn định nên nuôi chim bồ câu sinh sản là hướng phát triển kinh tế phù hợp với những gia đình ít đất, ít công lao động.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...