Hiệu quả đưa máy cấy vào đồng ruộng

Thứ 2, 28/06/2021 | 00:00:00
1,602 lượt xem

Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã đẩy mạnh triển khai ứng dụng gieo mạ khay và cấy bằng máy vào sản xuất lúa. Thay đổi phương thức cấy đã góp phần tiết kiệm sức lao động và nâng cao hiệu quả trong sản xuất nông nghiệp.

Mạ được xếp lên máy cấy

Gia đình bà Phạm Thị Ngân ở xã Độc Lập huyện Hưng Hà cấy 8 sào ruộng. Thế nhưng nhiều năm nay, bà Ngân không phải lọ mọ dậy từ sớm để ra đồng, cũng không phải lội chân xuống ruộng. Tất cả các khâu đều được máy móc thực hiện.

Bà Phạm Thị Ngân - xã Độc Lập, huyện Hưng Hà:

“Cấy máy thì người ta cấy cùng một giống cùng một nhà thì nó nhanh, trước mình cấy tay một ngày chỉ được 1 sào thôi. Cấy máy mình có 8 sào họ chỉ cấy 1 tiếng là xong thì rất thuận tiện, lên đều, năng suất tốt không bị sâu bệnh mấy.”


Máy cấy trên ruộng làm việc nhanh, mạ cấy đều và thẳng hàng

Nếu như mỗi sào cấy tay, nông dân phải bỏ ra 400.000 tiền công cấy, thóc giống, chi phí làm mạ thì thuê máy cấy giá trọn gói chỉ từ 260.000-300.000đồng/sào. Như vậy, người dân có thể tiết kiệm từ 80.000-100.000đồng/sào. Một ưu điểm nữa là cấy bằng máy, khoảng cách giữa các khóm, các hàng đều nhau, tạo độ thoáng giúp cây lúa sinh trưởng và phát triển tốt, hạn chế sâu bệnh. Từ thực tế sản xuất cho thấy, cấy lúa bằng máy giảm 30% số lần phun thuốc bảo vệ thực vật, năng suất lúa cao hơn từ 5-7% so với cấy thủ công. 

Thấy được lợi ích máy cấy mang lại, nông dân ở nhiều địa phương đã dần chuyển từ cấy thủ công sang cấy máy. Trên địa bàn tỉnh Thái Bình đã và đang hình thành các trung tâm mạ khay, tổ hợp sản xuất mạ khay và cấy máy do các Hợp tác xã nông nghiệp, các cá nhân đứng ra sản xuất với quy mô lớn.

Ông Đào Văn Thống - Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ nông nghiệp xã Độc Lập, huyện Hưng Hà:

“Hợp tác xã đã đầu tư trên 300 triệu tiền cho 3 máy móc cấy, trên 10.000 khay và nhà xưởng, khu công nghệ làm mạ khay cấy máy diện tích 3000m vuông. Ngoài ra đối với diện tích cấy nhiều thì máy móc đồ mang ra trực ngoài ruộng, để ở nhà xưởng không đảm bảo.”


Máy gieo mạ khay của bà Lanh phục vụ người dân sản xuất

Bà Trần Thị Lanh - xã Bình Minh, huyện Kiến Xương:

“Gia đình nhà mình phục vụ hơn 40ha, ngoài ra mình phục vụ hơn 100ha cho cơ sở và 1 số xã lân cận.”


Trước tình trạng thiếu hụt lao động trong mùa vụ đang diễn ra như hiện nay. Sử dụng máy cấy là một trong những lựa chọn hữu hiệu. Vừa đảm bảo thời vụ, năng suất lại nâng cao thu nhập cho người dân. Đây cũng là giải pháp phù hợp cho xu thế phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hoá quy mô lớn hiện nay.

Thu Trang

  • Từ khóa
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông
Đoàn Đại biểu Quốc khảo sát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông

Chiều 11/4, đoàn khảo sát do đồng chí Nguyễn Văn Huy, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình làm trưởng đoàn làm việc với Sở Giao thông vận tải về việc thực hiện chính sách...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...