Sản xuất hàng hoá nông nghiệp tập trung cho giá trị kinh tế cao

Thứ 3, 08/06/2021 | 00:00:00
601 lượt xem

Từ các loại cây trồng truyền thống như ngô, đỗ, lạc, vừng, năm 2020 nông dân xã Vũ Vân huyện Vũ Thư đã mạnh dạn tiếp thu giống cây mới vào gieo trồng vụ hè cho giá trị kinh tế cao. Thành công này tạo tiền đề cho địa phương, hướng đến sản xuất hàng hoá tập trung gắn với cơ cấu lại ngành nông nghiệp mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX đã đề ra.

Người dân thu hoạch trên cánh đồng màu thôn Thái Sa

Cánh đồng màu thôn Thái Sa đang vào vụ thu hoạch dưa lê hè. Đây là năm thứ 2 bà con nơi đây đưa giống dưa lê hè vào gieo trồng thay thế cây ngô, đỗ và vừng.

Bà Bùi Thị Lành, xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư:

“Ngày trước cũng công lao động như vậy trồng ngô, đỗ vất vả mà công thấp hơn. Trồng dưa lên được gấp đôi, gấp 3 giá trị.”


Anh Trần Văn Duy, thương lái:

“Dưa đất này được mẫu mã đẹp và chất lượng quả ngon. Chúng tôi thu mua lên thị trường Hà Nội và Hải Dương.”


Dưa lê được người dân thu hoạch và xuất bán ngay cho thương lái 

Cánh đồng thôn Thái Sa có chất đất phù sa màu mỡ, giao thông và thuỷ lợi thuận tiện. Trước đây, nông dân thường luân canh 3 vụ một năm với các cây trồng chủ lực như ngô, đỗ, lạc, vừng. Nhận thấy giá trị thu nhập từ các cây truyền thống chưa tương xứng với tiềm năng vùng đất bãi, từ năm 2020 chính quyền xã đã vận động người dân chuyển sang trồng dưa lê Kim Bạch, Cẩm Châu theo chuẩn VietGAP. Một sào dưa lê sau 55-60 ngày gieo trồng cho thu từ 5-7 tạ quả, giá bán bình quân 10.000 đồng/kg. Trừ chi phí, nông dân thu về 5-7 triệu đồng/ sào, cao gấp 2-3 lần so với cây truyền thống.

Ông Bùi Đình Bằng, Chủ tịch UBND xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư:

“Chúng tôi giao cho Hợp tác xã nông nghiệp cùng với các cấp, các ngành kết hợp cùng các công ty để bao tiêu sản phẩm thành chuỗi liên kết sản xuất. Còn sản phẩm thì chúng tôi chỉ đạo bà con nông dân sản xuất sản phẩm an toàn."


Diện tích dưa Kim Bạch cho năng suất cao của xã Vũ Vân

Với những diện tích chuyển đổi thành công, xã Vũ Vân đang chuyển đổi hướng đi đúng nhằm cụ thể hoá Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Bình lần thứ XX, đó là tổ chức sản xuất theo phương thức hợp tác, liên kết, hình thành các hợp tác xã kiểu mới để phát triển sản xuất hàng hoá quy mô lớn theo chuỗi giá trị gắn với hoạt động chế biến và bao tiêu sản phẩm của doanh nghiệp.

CTV Hà Thanh

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...