Nuôi thỏ sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao

Thứ 6, 28/05/2021 | 00:00:00
1,835 lượt xem

Khác với nuôi thỏ thương phẩm, nuôi thỏ sinh sản đòi hỏi những tiêu chuẩn và những yêu cầu cao từ cách lựa chọn giống đến khẩu phần thức ăn chăn nuôi và các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng. Ông Vũ Xuân Thọ ở thị trấn Kiến Xương huyện Kiến Xương, người có nhiều năm kinh nghiệm nuôi thỏ sinh sản sẽ chia sẻ cách nuôi thỏ sinh sản cho hiệu quả kinh tế cao.

Khởi nghiệp từ 50 con thỏ, nhận thấy đây là loài vật dễ nuôi, ít dịch bệnh lại cho hiệu quả kinh tế cao nên ông Thọ tiếp tục mở rộng mô hình. Đến nay đàn thỏ của gia đình ông Thọ lên tới 4000 con, trong đó luôn duy trì 400 con thỏ sinh sản, trung bình mỗi năm thỏ mẹ đẻ từ 5-6 lứa, mỗi lứa từ 6-8 con. Thỏ ở đây được nuôi theo hình thức công nghiệp, sau 4 tháng nuôi thỏ đạt trọng lượng 2,5-3kg/ con.  

Ông Vũ Xuân Thọ, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

“Nuôi thỏ sinh sản giống Newzealand về Việt Nam mình lâu dài rồi đã thuần nên nuôi giống này là tốt nhất. Nuôi thỏ ta năng suất không cao. Nuôi thỏ này bà con cần chú trọng thức ăn và nước uống cho thỏ. Nuôi công nghiệp mà thay đổi cám là ảnh hưởng đến chất lượng con. Thỏ giống này rất mắn đẻ, đẻ được 3 ngày có thể thả nước được nhưng sức của con thỏ sẽ yếu dần đi nên ta nuôi 1 năm 6 lứa sinh sản là tốt nhất. Bình quân 2 tháng 1 lứa là đảm bảo con mẹ được lâu dài.Thời gian cho con bú, ngày cho bú 1 lần nhưng phải kiểm tra con, có con sữa đều, có con không có sữa thì mình phải nặn sữa cho nó quen dần ra sữa. Đồng thời chúng ta phải tiêm vắc xin cho thỏ con được 10 ngày thì hiệu quả kinh tế mới cao, đỡ thất thoát."


Thỏ đã sinh sản tại trang trại chăn nuôi của ông Thọ

Ông Vũ Xuân Thọ, thị trấn Kiến Xương, huyện Kiến Xương:

"Ngoài ra vệ sinh chuồng trại, riêng chuồng thỏ phải sạch sẽ, không được hôi hám, ô nhiễm môi trường. Nếu như mình nuôi nhiều thì nên dùng biogas tiêu thụ phân nhanh hơn và đồng thời sử dụng quế, giun khử mùi hôi."


Mật độ nuôi nhốt phù hợp để thỏ sinh trưởng và phát triển hiệu quả

Ngoài việc cung cấp thỏ thương phẩm cho thương lái, ông Thọ còn chế biển thỏ thành các sản phẩm theo nhu cầu của người tiêu dùng. Hàng tháng trại thỏ của ông xuất bán ra thị trường gần 7 tạ thịt thỏ với giá trung bình 90.000 đồng/kg. Sau khi trừ chi phí, mỗi năm gia đình ông Thọ thu lãi khoảng 300 triệu đồng.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...