Phát triển nghề muối gắn với du lịch

Thứ 5, 13/05/2021 | 00:00:00
2,906 lượt xem

Nghề muối tại Thái Bình hiện chỉ còn tồn tại duy nhất tại xã Thuỵ Hải huyện Thái Thuỵ. Điều đặc biệt của nghề muối ở đây không chỉ là nghề truyền thống mà còn gắn với di tích Bà Chúa Muối. Phục hồi và phát triển một làng nghề đang bị mai một là giải pháp mà Thái Bình đang tính đến.

Ruộng muối xã Thuỵ Hải huyện Thái Thuỵ

Khoảng 20 năm trước, làng làm muối sôi động với không khí làm muối thì nay trở nên vắng vẻ. Với tổng diện tích hơn 38ha thì chỉ còn hơn 4ha hiện đang sản xuất, còn lại để hoang hoá hoặc chuyển sang nuôi trồng thuỷ sản.

Bà Bùi Thị Đoàn - xã Thuỵ Hải, huyện Thái Thuỵ:

“Nhà tôi hiện nay nắng lên mà vẫn còn tấn nữa chưa bán được. Kinh tế không đủ nên các cháu phải bỏ ruộng đi làm thuê.”


Ruộng muối xã Thuỵ Hải huyện Thái Thuỵ

Ông Tạ Duy Bình - Chủ tịch UBND xã Thuỵ Hải, huyện Tiền Hải:

“Mong muốn của nhân dân Thuỵ Hải không để cánh đồng bỏ hoang, muốn được Nhà nước đầu tư vào. Mong muốn các doanh nghiệp đầu tư vào cùng nhân dân sản xuất và tiêu thụ sản phẩm để đảm bảo cuộc sống cho bà con nông dân làm muối.”


Người dân cải tạo tại ruộng muối

Nghề muối thăng trầm, số hộ tham gia làm muối dần thưa thớt. Mặc dù vậy, nghề làm muối ở đây vẫn giữ được phương pháp truyền thống của miền Bắc. Thẩm thấu nước mặn qua cát nên muối không lẫn tạp chất mà vẫn giữ được nhiều vitamin, khoáng chất. Không chỉ thế, nơi đây còn gắn với văn hoá tâm linh Bà Chúa Muối. Hằng năm, cứ đến ngày giỗ của Bà Chúa Muối-14/4 âm lịch, dân làng xã Thuỵ Hải lại mở hội. Trong hội có trò múa Ông Đùng bà Đà - đây là một trong những điệu múa cổ xưa nhất của người Việt mang đậm nghi lễ nông nghiệp gắn với tín ngưỡng phồn thực độc đáo.

Tiến sĩ Ngô Kiều Oanh - Chuyên gia tư vấn độc lập:

“Trong bản đồ du lịch của Việt Nam chưa có du lịch muối lại gắn với làng nghề truyền thống. Tôi nghĩ đây là lợi thế mạnh.”


Lễ hội Bà Chúa Muối hàng năm xã Thuỵ Hải huyện Thái Thuỵ

Để bảo tồn phát triển nghề muối, tỉnh Thái Bình xây dựng đề án bảo tồn và phát triển làng nghề sản xuất muối Thuỵ Hải gắn với du lịch giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Trong chuyến về thăm tỉnh Thái Bình mới đây, Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam cũng đã đánh giá cao chủ trương này của tỉnh.

Thứ Trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam:

“Nên làm một đề án bảo vệ và phát triển làng nghề gắn với du lịch. Bảo vệ nghề muối thì vận động hơn 70 hộ vào hợp tác xã để kí kết hợp đồng sản xuất bao tiêu sản phẩm, tăng năng suất chất lượng, đảm bảo đời sống cho bà con.”


Muối có vai trò quan trọng trong nhiều mặt của đời sống. Cải tạo lại nghề làm muối, xây dựng chuỗi và đa dạng hoá sản phẩm sẽ nâng giá trị kinh tế và giữ chân được những người nông dân nơi đây. Đồng thời, gắn kết với du lịch sẽ mở ra nhiều triển vọng mới cho vùng sản xuất muối Thái Bình.

Hoài Thu

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...