Kinh nghiệm trồng măng tây xanh mang lại hiệu quả kinh tế cao

Thứ 3, 11/05/2021 | 00:00:00
2,649 lượt xem

Măng tây xanh là loại rau cao cấp có thân thảo dạng bụi lá kim. Cây có khả năng khai thác từ 4-8 năm. Đây là đối tượng trồng mới có thị trường tiêu thụ lớn. Ông Nguyễn Thành Trung- Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Quỳnh Phụ, người đã thành công với mô hình trồng măng tây xanh hữu cơ chia sẻ về cách chọn giống và lưu ý về cách chăm sóc loại cây này.

Măng tây xanh trồng tại ruộng

Măng tây là loại cây khó trồng, trước tiên muốn trồng được phải lưu ý tìm hiểu kĩ về đặc tính loại cây này, từ khâu chọn giống đến nguồn đất trồng cho phù hợp.

Ông Nguyễn Thành Trung- Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Quỳnh Phụ:
 “Đầu tiên phải tìm hiểu kĩ thuật xử lí đất, đất phải sạch, xử lí đất trong vòng 3-6 tháng. Chọn giống phải phù hợp với thổ nhưỡng đất, giống Atlas của Mỹ phù hợp với đất Thái Bình nhất. Khi chọn thửa ruộng tránh thửa hay bị ngập úng, măng tây chỉ hợp đất cát, đất phù sa. Khi trồng từ mặt luống đến rãnh luống phải có độ cao tới 50cm, rãnh thoáng, thoát nước nhanh. Các cây cách nhau 40cm, hàng cách hàng khoảng cách 1,5m, rãnh tầm 60cm. Để tiết kiệm nguồn nhân công, phủ màng nilong hạn chế cỏ mọc.”

Luống măng tây xanh cần có khoảng cách trồng phù hợp 

Măng tây là loại cây mang lại giá trị dinh dưỡng cao. Vì vậy, người trồng cũng cần có những kĩ thuật và phương pháp chăm sóc khoa học, hiểu đặc tính sinh trưởng và phát triển của cây để phòng trừ sâu bệnh cho cây.

Ông Nguyễn Thành Trung- Giám đốc Hợp tác xã nông nghiệp hữu cơ Quỳnh Phụ:

“Với kinh nghiệm của tôi khi xử lí đất trong thời gian 3 tháng, tôi nhập hạt giống về ươm bầu mầm rồi đưa trồng. Tầm 4 tháng tôi bắt đầu thu bói, thu bói được tầm nửa tháng thì thu chính. Trong quá trình trồng măng tây xanh hay gặp phải các bệnh thán thư, nấm, rỉ sắt,... khi bà con trồng phải tìm hiểu thật kĩ, chú ý phòng bệnh, nấm bệnh xử lí rất khó. Thấy hiện tượng bệnh tôi tiến hành phun sinh học: nano bạc, nano đồng để phòng bệnh. Khi thấy trời gần mưa là phun, mưa xong phun rửa lại, cây măng luôn khoẻ mạnh không bị bệnh. Riêng măng tây là lấy mầm nên thu hoạch vào sáng sớm, nắng lên dừng, vì nắng lên dinh dưỡng cây chuyển từ ngọn xuống gốc, không giòn, không ngon.”


Măng tây sau khi thu hoạch bán ra thị trường

Kinh nghiệm chọn giống và trồng măng tây xanh ông Nguyễn Thành Trung đang áp dụng mang lại hiệu quả kinh tế và thu nhập ổn định, tạo việc làm cho người lao động.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...