Kĩ thuật chăn nuôi dê khi thời tiết nắng nóng

Thứ 5, 06/05/2021 | 00:00:00
1,826 lượt xem

Nhờ các ưu điểm như ăn tạp, dễ nuôi, thời gian sinh sản nhanh, sức đề kháng cao, vốn đầu tư ban đầu ít, đầu ra cho sản phẩm ổn định nên chăn nuôi dê đang ngày càng được nhiều hộ nông dân đưa vào sản xuất. Anh Đào Nhân Nghĩa ở Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ, người có kinh nghiệm nhiều năm nuôi dê sẽ chia sẻ cách thức nuôi dê trong mùa nắng nóng.

Dê chăn nuôi tại hộ gia đình anh Nghĩa

Khác với một số hộ nuôi dê ở các địa phương nuôi theo hình thức chăn thả thì anh Nghĩa lại nuôi nhốt theo hình thức khép kín, từ sản xuất đến tiêu thụ. Đặc biệt, dê ở đây được cho ăn hoàn toàn bằng thức ăn là cỏ tự nhiên, không ăn cám công nghiệp. Bởi vậy, chất lượng sữa và thịt thơm ngon khá đặc trưng. Duy trì nuôi hơn 100 con dê, trong đó có 70 con dê sinh sản, mỗi năm anh Nghĩa thu lãi 200 triệu đồng từ việc bán sữa dê và dê thịt.

Thức ăn cho dê được chế biến hàng ngày

Anh Đào Nhân Nghĩa - Thị trấn Diêm Điền, huyện Thái Thuỵ:

“Dê có 2 nguồn thức ăn chính là nguồn thức ăn thô và tinh, thô gồm có thô xanh và thô khô. 70% thức ăn thô gồm cỏ xanh, cỏ ủ chua, cỏ khô, 30% thức ăn tinh gồm bột đậu, cám gạo và bột ngô, bã bia. Trung bình một ngày con dê tuỳ theo kích cỡ sẽ ăn từ 3-5kg thức ăn. Mùa nóng cho dê ăn vào hai bữa chính là sáng và chiều khi trời mát, dê ăn khoẻ, hạn chế cho ăn vào buổi trưa khi thời tiết nắng nóng, dê ăn kém.”


Chuồng trại chăn nuôi thông thoáng vào mùa hè cho dê sinh trưởng

Chăn nuôi dê vấn đề lớn nhất là thời tiết, dê chịu nhiệt cao nhưng khi nhiệt độ lên tới trên 37 độ C thì chúng ta tiến hành chống nóng cho dê, làm chuồng trại thoáng mát, gió tự nhiên lùa vào tốt nhất, trường hợp không có gió phải dùng quạt. Đồng thời, cung cấp nước uống đầy đủ, thoải mái cho dê. Khi nhiệt độ lên tới 38-40 độ C nên bổ sung cho dê chất điện giải tăng khả năng đề kháng cho dê để chống chịu nhiệt độ cao.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...