Để vịt biển và trứng vịt biển trở thành sản phẩm Ocop

Thứ 5, 29/04/2021 | 00:00:00
3,778 lượt xem

Vịt biển là vật nuôi mới được nông dân xã Đông Xuyên huyện Tiền Hải triển khai nuôi được vài năm nay. Với những ưu điểm vượt trội của loài vật nuôi này cùng với phương thức chăn nuôi an toàn sinh học, vịt biển và trứng vịt biển trở thành sản vật của vùng quê Đông Xuyên, là sản phẩm Ocop tiêu biểu của Thái Bình.

Vịt biển xã Đông Xuyên huyện Tiền Hải

Năm 2018, hợp tác xã chăn nuôi tổng hợp xã Đông Xuyên đưa giống vịt biển 15 - Đại Xuyên vào nuôi thí điểm tại một số hộ thành viên. Nhờ đặc tính sinh trưởng nhanh, chống chịu dịch bệnh tốt, tiêu tốn thức ăn thấp, chất lượng thịt thơm ngon, loài vật nuôi này được hợp tác xã lựa chọn phát triển tại 19 hộ với hình thức chăn nuôi theo chuỗi liên kết nhằm tạo ra thương hiệu vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên chất lượng tham gia sản phẩm Ocop Thái Bình.

Ông Phan Văn Quang - xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải:

“Khi chưa vào sản phẩm Ocop chăn nuôi thì chúng tôi chăn nuôi tự do, mạnh ai người ấy làm. Khi vào Ocop đi theo 1 chuỗi thì đầu ra có mối, tiêu thụ dễ hơn.”


Ông Quang cho vịt ăn hàng ngày

Khác biệt lớn nhất trong phương thức chăn nuôi tại hợp tác xã này, đó là các hộ tham gia mô hình bắt buộc phải đưa chế phẩm EM tỏi vào chăn nuôi nhằm tạo ra sản phẩm riêng biệt, không giống các địa phương khác để nâng cao hiệu quả kinh tế.

Anh Trần Ngọc Trà - xã Đông Xuyên, huyện Tiền Hải:

“Con vịt không nuôi 60 ngày như bình thường mà nuôi từ 100-120 ngày mới xuất bán. Trong khẩu phần ăn và nước uống có 1 thành phần khác là vịt không uống nước ao hồ mà uống nước sạch, có pha thêm chế phẩm EM tỏi nên chất lượng thịt thơm ngon hơn.”


Anh Trà thu gom trứng vịt đẻ

Sản phẩm vịt biển, trứng vịt biển Đông Xuyên là sản phẩm đầu tiên được chứng nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng của Tiền Hải và đạt tiêu chuẩn Ocop của tỉnh Thái Bình. Sau khi đạt chứng nhận, những sản phẩm này luôn trong tình trạng cháy hàng, với giá bán 250.000 đồng/ con vịt thương phẩm với trọng lượng 2,5kg, 4.000đồng/1 quả trứng tại hợp tác xã, gần gấp đôi so với thịt và trứng vịt thường nhưng những sản phẩm vịt biển Đông Xuyên vẫn không đủ cung cấp cho thị trường.

Ông Ngô Văn Duẩn - Giám đốc Hợp tác xã chăn nuôi Đông Xuyên, huyện Tiền Hải:

“Tham gia vào sản phẩm Ocop của tỉnh đầu tiên tôi thấy được nhiều thông tin khách hàng, đặc biệt các siêu thị nông sản của các tỉnh bạn ở phía Bắc đã biết đến. Giá trị của sản phẩm nâng lên, đặc biệt giá quả trứng, siêu thị bán 5.500-6000/ quả.”


Để duy trì được số lượng, sản lượng và nâng cao chất lượng sản phẩm, Hợp tác xã chăn nuôi Đông Xuyên có kế hoạch nhân thêm các đàn bố mẹ để phát triển giống một cách chủ động, giảm giá thành và có nguồn con giống cho thành viên ngay tại địa phương. Đồng thời xây dựng phòng kinh doanh để quảng bá, giới thiệu sản phẩm, nhằm đưa vịt biển và trứng vịt biển Đông Xuyên tiếp cận nhiều hơn với người tiêu dùng trong nước.

Thu Trang

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...