Phân luồng giúp nâng cao hiệu quả quản lý rủi ro

Chủ nhật, 24/11/2019 | 18:42:24
1,373 lượt xem

Quản lý rủi ro là phương thức áp dụng thu thập thông tin các doanh nghiệp. Từ đó xem xét mức độ tuân thủ pháp luật của doanh phân loại mức độ rủi ro đối với doanh nghiệp hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, quá cảnh để quyết định doanh nghiệp nào được là doanh nghiệp ưu tiên. Và những doanh nghiệp này sẽ được hưởng các ưu đãi thuế cũng như thủ tục xuất nhập khẩu. Đây là lợi ích mà các doanh nghiệp rất ủng hộ việc phân luồng tờ khai.

Doanh nghiệp này chuyên sản xuất dây cáp quang chủ yếu xuất khẩu đi các nước Châu Âu, Mỹ, Hàn Quốc, Đài Loan từ 11 năm nay. Kể từ khi áp dụng quản lý rủi ro, tỷ lệ phân luồng xuất khẩu tại doanh nghiệp chiếm 50% luồng xanh, 50% luồng vàng. 

Trong khi các doanh nghiệp đang mong muốn nâng cao tỷ lệ luồng xanh là luồng không phải kiểm tra thực tế hàng hóa thì doanh nghiệp này lại xin được phân luồng kiểm tra thực tế tránh bị sai sót. Nhờ chấp hành tốt năm 2019, doanh thu doanh nghiệp tăng 20% so với năm trước,

Chị Nguyễn Thanh Trúc – Nhân Viên Công ty TNHH Cáp điện và hệ thống LS Việt Nam

"Công ty sẽ phải kỹ lưỡng hơn trong quá trình khai báo, phải rà soát thông tin từ đầu đến cuối không được 1 mặt hàng  khai nhiều mã số thuế. Quá trình khai báo đỏ ít, vàng với xanh là tốt. Mình không muốn xanh nhiều quá  khai bị sai mà cơ quan hải quan không phát hiện ra, khâu sau mình bị khó khăn. Luồng vàng cơ quan hải quan phụ mình kiểm tra."

Tại Cục hải quan Đồng Nai đến thời điểm tháng 10 phát sinh 1,1 triệu tờ khai. Trong đó 61,75% luồng xanh, 33,6% luồng vàng và 4, 65% luồng đỏ. Cục đã thu thập đầy đủ thông tin 933/1244 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Kết quả quản lý rủi ro nổi bật phát hiện được 48 vụ vi phạm hành chính. Trong đó có 1 vụ vi phạm về gian lận xuất xứ. 

Ông Phan Thanh Long – Phó Chi Cục trưởng Chi Cục hải quan Nhơn Trạch:

"Qua rủi ro thu thập xử lý thông tin mình đã hướng dẫn phía doanh nghiệp thực hiện được lợi ích và quyền lợi thực thi pháp luật. Xếp hạng đúng khả năng thực tế của doanh nghiệp"



Tuy nhiên, việc áp dụng quản lý rủi ro theo các doanh nghiệp vẫn còn bộc lộ hạn chế. Do doanh nghiệp và cơ quan hải quan vẫn chưa có nhiều cơ chế trao đổi thông tin, tham vấn giữa cơ quan hải quan – doanh nghiệp . Do vậy, có những doanh nghiệp bị rơi vào xếp hạng thấp mà không biết lý do để giải trình với cơ quan hải quan, làm ảnh hưởng đến hoạt động; tính bảo mật thông tin hoạt động của doanh nghiệp.

Ông Nguyễn Phúc Thọ - Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Đồng Nai

"Quản lý rủi ro khó nhất khâu thu thập thông tin bởi vì doanh nghiệp chưa có hình dung ra được lợi ích khi họ cung cấp thông tin cho cơ quan hải quan. Nếu cung cấp đủ cơ quan hải quan sẽ có đánh giá, xếp loại doanh nghiệp chính xác. Và đưa ra tỷ lệ phân luồng, phân loại chính xác nâng cao hiệu quả vừa là chống buôn lậu, vừa là tạo thuận lợi doanh nghiệp"

Có thể khẳng định, việc áp dụng phương thức quản lý rủi ro, phân luồng kiểm tra trong công tác quản lý nhà nước về hải quan được thực hiện đồng bộ, chặt chẽ theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế để góp phần quan trọng cải cách, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, giảm thời gian thông quan hàng hóa, góp phần cải thiện, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia theo chủ trương của Chính phủ. Việc phân luồng trong quản lý rủi ro cũng giúp ngành hải quan nâng cao năng lực, hiệu quả quản lý, kịp thời phát hiện, xử lý các cá nhân, tổ chức cố tình thực hiện hành vi vi phạm.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...