Vai trò ngày càng lớn của ASEAN trong giải quyết thách thức của châu Á

Thứ 5, 13/09/2018 | 17:10:37
778 lượt xem

Sáng 13/9, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Thế giới về ASEAN đã diễn ra phiên thảo luận quan trọng về triển vọng địa chính trị châu Á.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tham dự và chia sẻ thể hiện rõ quan điểm nhất quán của Việt Nam trong các vấn đề của khu vực.

Các đại biểu tham dự đã tập trung vào hai vấn đề lớn nhất liên quan tới nguy cơ và thách thức châu Á đang phải đối mặt, đó là tự do hàng hải trên các đại dương cũng như làm thế nào để mở rộng tự do hóa thương mại, nhất là vai trò của ASEANtrong các vấn đề này.

Các đại biểu tham dự cho rằng để giải quyết các thách thức về an ninh, tự do hàng hải cần thiết lập chặt chẽ một trật tự tại khu vực trên cơ sở luật pháp quốc tế. Trong đó, ASEAN có vai trò ngày càng quan trọng khi đang thúc đẩy ngày càng hiệu quả vai trò chủ đạo vì sự thịnh vượng của cả khu vực cũng như thế giới.

Bên cạnh đó, sự đoàn kết của khối ASEAN cũng như châu Á cần được tiếp tục tăng cường nhằm kết nối, đoàn kết để đối đầu với các thách thức sẵn có cũng như những nguy cơ trong tương lai. Nhiều đại biểu cũng khẳng định việc xây dựng tại các đại dương phải dựa trên trật tự theo luật pháp quốc tế một cách công khai, minh bạch và vì mục đích kinh tế, vì lợi ích của người dân.

Phát biểu tại phiên tọa đàm về những vấn đề này, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh cho rằng cạnh tranh chiến lược giữa các quốc gia đang gia tăng, an ninh truyền thống và phi truyền thống vẫn đang tiếp tục đe dọa đến khu vực như những tranh chấp trên biển, bảo hộ thương mại, biến đổi khí hậu cũng như an ninh mạng.

Với các sáng kiến của các quốc gia trong khu vực, Việt Nam luôn hoan nghênh nếu những sáng kiến đó đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định, sự phát triển của khu vực và các quốc gia cũng như tạo ra lợi ích bao trùm.

Về tự do hóa thương mại, Phó Thủ tướng cũng như các đại biểu cho rằng CPTPP hiện là hiệp định thương mại tự do lớn và rộng mở, nếu các quốc gia khác muốn cùng tham gia để thúc đẩy mạnh mẽ tự do hóa thương mại vì lợi ích chung, các nước thành viên CPTPP luôn hoan nghênh.

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...