Đổi mới công nghệ và tiết kiệm chi phí sản xuất trong các doanh nghiệp

Thứ 4, 22/03/2017 | 15:07:02
1,567 lượt xem

Để việc hưởng ứng giờ trái đất không còn chỉ là phong trào mà nó phải được thực hiện thường xuyên ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ lâu việc tiết kiệm chi phí nhiều khâu trong quá trình sản xuất để hạ giá thành và nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm đã và đang được nhiều doanh nghiệp thực hiện triệt để.

Tiết kiệm điện trong chiếu sáng không phải là cắt điện, tắt đèn mà ở đây là không tiết kiệm ánh sáng, chỉ tiết kiệm điện. Việc tiết kiệm điện, năng lượng, nhiên liệu và các loại phụ phí đầu vào của quá trình sản xuất đã và đang được nhiều đơn vị doanh nghiệp thực hiện triệt để. 

 Ông Phí Hồng Vinh - PGĐ Cty CP gạch ốp lát Thái Bình: Trong ngành Ceramic hiện nay cạnh tranh rất gay gắt, đòi hỏi mỗi đơn vị phải đổi mới công nghệ để giảm giá thành và nâng cao chất lượng sản phẩm. Chúng tôi đã đầu tư đổi mới thiết bị dây chuyền sản xuất, giảm tiêu hao nguyên, nhiên liệu từ đó giảm giá thành sản xuất sản phẩm,  tăng tỷ lệ thu hồi sản phẩm . Đặc biệt năm 2016 chúng tôi đã đầu tư công nghệ máy in kỹ thuật số 5 màu nó thay thế thao tác của 10 lao động và nâng tỷ lệ thu hồi sản phẩm từ 95% lên 99% và tỷ lệ A1 từ 83% lên 98%.

Việc tiết kiệm trong quá trình sản xuất đang trở thành yếu tố then chốt, có ý nghĩa sống còn đối với mỗi doanh nghiệp. Bởi lẽ trong bối cảnh khi mà sự cạnh tranh ngày càng quyết liệt hơn thì việc tiết kiệm có ý nghĩa quyết định tới khả năng cạnh tranh của sản phẩm.

 Ông Tô Xuân Cảnh - TGĐ Cty TNHH SXKD sứ Hảo Cảnh: Trước sự cạnh tranh trên thị trường trong ngành sản xuất sứ đòi hỏi phải đổi mới công nghệ với mục tiêu tiết kiệm nhân công, điện, nhiên liệu, giảm giá thành sản phẩm nâng cao sức cạnh tranh với sản phẩm cùng loại của các nước. Chúng tôi phải đầu tư thiết bị, máy móc và đưa công nhân kỹ thuật ra nước ngoài học tập công nghệ sau đó về chuyển giao cho đội ngũ công nhân.

Hai doanh nghiệp khi cùng sản xuất một sản phẩm và cùng với một công nghệ như nhau. Để tăng tính cạnh tranh thì yếu tố tiết kiệm chi phí đầu vào như năng lượng, nguyên liệu, nhân công sẽ góp phần giảm giá thành sản phẩm và nâng tính cạnh tranh. Vì thế việc tiết kiệm đã thực sự không còn là khẩu hiệu ở mỗi doanh nghiệp.

 Ông Trần Trọng Kim - GĐ XN may Thái Hà: Chúng tôi tuyên truyền cho công nhân có ý thức tiết kiệm trong sản xuất. Cùng với đó thực hiện tiết kiệm điện năng đầu vào bằng cách chúng tôi đèn LED chiếu sáng 2W thay vì đèn huỳnh quanh 40W nó giảm được 20% chi phí điện năng mỗi tháng. Tiết kiệm trong sử dụng than, nước. về định mức trong sản xuất chúng tôi thực hiện tiết kiệm tối đa các nguyên liệu và cả thao tác kỹ thuật để nâng cao chất lượng mà vẫn giảm chi phí sản xuất. 

Vẫn biết rằng "Đổi mới công nghệ để tiết kiệm - Tiết kiệm để nâng cao hiệu quả lao động - Tiết kiệm để phát triển bền vững". Nhưng để truyền thông điệp về vấn đề tiết kiệm đến với đông đảo người lao động để cùng hưởng ứng và thực hiện một cách hiệu quả nhất là điều không phải doanh nghiệp nào cũng thực hiện được. 

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...