Cục Quản lý giá lý giải việc giá sữa không giảm

Thứ 7, 19/09/2015 | 08:16:12
1,091 lượt xem

Giá sữa chịu tác động của nhiều yếu tố ngoài nguyên liệu, trong đó có các yếu tố tăng và giảm trái chiều nên giá sữa chưa giảm. Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến các yếu tố đầu vào để có những biện pháp phù hợp.

Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Anh Tuấn. Ảnh: VGP/Anh Minh

 

 

 

 

 

 

 

 

 Đây là ý kiến của Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn khi giải đáp băn khoăn của dư luận về việc từ tháng 4 đến nay, giá sữa nguyên liệu thế giới có xu hướng giảm khoảng 20%, nhưng giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi trong nước không giảm.

Về vấn đề này, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Anh Tuấn lý giải: Giá nhập khẩu sữa thành phẩm về Việt Nam của các DN vẫn ổn định nên đã không tác động đến giá bán trong nước.

Cụ thể, cập nhật thông tin giá từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ, báo cáo của Bộ Công Thương cho thấy, giá chào bán một số loại nguyên liệu (sữa bột gầy, sữa nguyên kem) của thị trường Tây Âu, Châu Úc tăng liên tục trong 3 tháng đầu năm, nhưng từ tháng 4 đến nay, giá nguyên liệu tại 2 thị trường này có xu hướng giảm khoảng 20%.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, nguyên liệu sữa nhập khẩu vào Việt Nam từ 25 quốc gia khác nhau với rất nhiều loại, trong đó có loại giảm, có loại tăng.

Riêng về sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, thống kê sơ bộ cho thấy, có khoảng 60- 70% các dòng sản phẩm sữa kê khai là nhập khẩu thành phẩm. Từ tháng 6/2014 đến nay, giá nhập khẩu sữa thành phẩm về Việt Nam của các công ty, DN vẫn ổn định.

“Do đó, về cơ bản giá sữa nhập khẩu thành phẩm khi nhập khẩu vào Việt Nam không tác động đến giá bán trong nước. Đây cũng là nghịch lý mà dư luận đặt ra đòi hỏi các cơ quan chức năng cũng phải nghiên cứu kỹ để có biện pháp xử lý thích hợp”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Anh Tuấn phân tích thêm, trong cơ cấu giá thành sản phẩm sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi sản xuất trong nước, ngoài giá nguyên liệu sữa, mặt hàng sữa thành phẩm còn chịu tác động của rất nhiều yếu tố, trong đó có rất nhiều yếu tố tăng tác động như: Lương tối thiểu vùng, tỉ giá, chi phí quảng cáo khuyến mại, giá điện…

Ông Tuấn cho biết, trong quá trình thực hiện bình ổn giá, có thời điểm thị trường hình thành các chi phí đẩy dẫn đến DN đề nghị phải điều chỉnh giá, nhưng cơ quan quản lý giá đã đề nghị DN phải điều tiết chi phí để phù hợp với mặt bằng giá tối đa. Nhờ vậy, giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi đã có được một mặt bằng giá ổn định trong suốt 15 tháng qua và dự kiến sẽ còn ổn định cho đến hết năm 2016.

Trong thời gian tới, đại diện Cục Quản lý giá cho rằng các tác động giảm giá nguyên liệu đến giá sữa thành phẩm trong nước là chưa đáng kể. Cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo dõi diễn biến các yếu tố đầu vào để có những biện pháp phù hợp.

Theo Anh Minh

Chính phủ

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...