Sức sống mới từ đàn nhị

Thứ 7, 26/03/2022 | 00:00:00
846 lượt xem

Cuộc sống hiện đại, nhiều nhạc cụ truyền thống dần mai một. Tuy nhiên vẫn có những người trẻ vẫn giữ gìn tinh hoa văn hóa nghệ thuật cha ông để như cách nhạc công Nguyên Quốc Vũ mang sức sống mới cho đàn nhị.

Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ luyện tập và sáng tác tại nhà

Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ cover lại các bài nhạc trẻ bằng đàn nhị thu hút nhiều người nghe, đặc biệt là giới trẻ. Bằng cách làm sáng tạo này Quốc Vũ tiếp thêm sức sống cho đàn nhị - Loại nhạc kén người nghe, khó tiếp cận với khán giả dù đây là nhạc khí quan trọng trong dàn nhạc dân tộc.

Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ:

“Từ nhỏ, tôi đã thích nghe chương trình dân ca nhạc cổ truyền trên Đài tiếng nói Việt Nam. Những làn điệu xẩm, chèo, chầu văn, ca trù đều khiến tôi yêu thích. Đặc biệt, khi nghe hát xẩm thấy có âm thanh cây đàn nhị vang lên khiến tôi  mê mẩn và đặc biệt là tôi được sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật.”


Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ luyện tập với mọi người

Sinh ra trong gia đình có truyền thống nghệ thuật, bố Quốc Vũ cũng là một nhạc công chơi đàn nhị. Thế nên ngay từ nhỏ, Quốc Vũ đã được làm quen và dần đam mê với chiến đàn chỉ có hai dây này. Hơn 10 năm gắn bó với đàn nhị, Quốc Vũ chưa bao giờ dừng luyện tập từ thế, ngón, rung với nhiều kỹ thuật khó vì đây là cây đàn không có nốt sẵn như những nhạc cụ khác nên cần phải bấm các nốt chuẩn không được chênh phô.

Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ:

“Tôi luôn muốn quảng bá để nhiều người biết cái hay, cái đẹp, giá trị nghệ thuật mà ông cha ta truyền lại. Từ đó, mọi người cùng chung tay giữ gìn và phát huy những nét đẹp của văn hóa truyền thống.”



Nghệ sĩ nhân dân Vũ Ngọc Cải – Giám đốc chỉ đạo nghệ thuật nhà hát chèo Thái Bình:

“ Là một trong những nhạc công giỏi của nhà hát chèo, đam mê và tâm huyết với nghệ thuật, nhạc công Nguyễn Quốc Vũ đã đoạt được khá nhiều giải thưởng trong các cuộc thi, Hội diễn toàn quốc. Nhà hát chèo đánh giá cao tài năng cũng như những cống hiến của thầy.”

Nhạc công Nguyễn Quốc Vũ biểu diễn cùng các nhạc công 

Để tiếp sức sống mới từ đàn nhị, nhạc công Nguyễn Quốc Vũ đang ấp ủ mở lớp học riêng về đàn nhị, để đàn nhị với âm thanh réo rắt được tỏa sáng chứ không chỉ chỉ là một nhạc cụ trong dàn nhạc dân tộc.

Lan Anh

  • Từ khóa
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc cử tri huyện Kiến Xương

Nhằm chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội khóa XV, sáng 25/4, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình do đồng chí Nguyễn Khắc Định, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội làm trưởng...

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...