NSƯT Hà Xuyên – Người con quê hương Thái Bình

Thứ 5, 13/02/2020 | 19:55:07
9,710 lượt xem

Sinh ra trong một gia đình thuần nông ở vùng chiêm trũng Tiền Hải, Thái Bình, ngay từ nhỏ NSƯT Hà Xuyên đã được nuôi dưỡng bởi những mạch ngầm nghệ thuật của “Quê hương năm tấn”. Dù sống xa quê, nhưng những kỷ niệm, tình yêu quê hương vẫn luôn là những gì thân thương và bình dị nhất mỗi khi bà nhớ về.

Đây là hình ảnh nhân vật Ngọc Mai do NSƯT Hà Xuyên thủ vai, là một trong những vai diễn ấn tượng trong phim “Biệt động Sài Gòn”.

Ở tuổi 64, NSƯT Hà Xuyên giữ được vẻ đẹp sắc sảo, kiêu sa nhưng vẫn rất bình dị.  Quê bà ở xã Nam Thắng, huyện Tiền Hải, tỉnh Thái Bình. Bén duyên với nghệ thuật từ khi mới 15 tuổi, bà trúng tuyển và trở thành diễn viên múa chuyên nghiệp của đoàn ca múa Thái Bình.

Nghệ sĩ ưu tú Hà Xuyên: Thái Bình là nơi tôi sinh ra và lớn lên cho nên trong tim tôi quê hương vẫn là chùm khế ngọt. Tôi rất yêu quý mảnh đất Thái Bình và rất tự hào là người con của Thái Bình. Ngày xưa thì Thái Bình có 1 cái khẩu hiệu tức là “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” cho nên là mỗi lần gia đình nào đi nấu cơm cũng bốc một nắm gạo bỏ vào trong hũ gạo chống Mỹ, chúng tôi sống 1 tuổi thơ nó nghèo nhưng lại rất đậm tình người như vậy


Nỗi nhớ quê hương vẫn luôn là những gì còn trăn trở đối với người nghệ sĩ. Nghệ sĩ ưu tú Hà Xuyên chia sẻ: " Trong lòng lúc nào cũng canh cánh nghĩ về quê hương, cũng nhớ quê, cũng ước mong được ăn một cái tết với người thân của mình. Rất là tự hào và rất là phấn khởi, mỗi một lần tôi về quê là thấy 1 sự đổi thay rõ rệt. Đường xá, giao thông, cuộc sống mỗi ngày mỗi tốt đẹp hơn thì đây là điều mà những người con xa quê như tôi đều rất phấn khơi và tự hào về quê hương mình.”

44 năm, từng ấy thời gian sống xa quê, nhưng NSƯT Hà Xuyên vẫn luôn ý thức mình là một người con Thái Bình, sống kiêu hãnh để giữ một bản lĩnh nghị lực, vượt qua khó khăn. Và để khi công chúng nhắc đến tên Hà Xuyên, là nhớ ngay đến những vai diễn ấn tượng mà lại có nét rất riêng của người con Thái Bình đã đảm nhiệm.

Thúy Quỳnh

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...