Hồi sinh Chernobyl bằng nghệ thuật

Thứ 3, 22/10/2019 | 09:31:46
753 lượt xem

Có lẽ trong chúng ta không ai còn xa lạ với cái tên Chernobyl – địa danh gắn với thảm họa hạt nhân tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Khu vực nhà máy Chernobyl ở Ukraine từng bị coi là vùng đất chết và không còn ghi dấu chân con người trong hàng chục năm.

Thế nhưng sự sống đã nảy sinh từ trong cái chết, Chernobyl giờ trở thành điểm du lịch hút khách và cũng là nơi mảnh đất mới cho các nghệ sỹ.  Một chương trình nghệ thuật đa phương tiện đã từng được tổ chức và giờ đây, ngay tại chính khu vực bị ô nhiễm phóng xạ. Một bức tranh đã được hoàn thiện trên tường của nhà máy Chernobyl với cái tên đầy ý nghĩa “Hướng tới tương lai".

Đây là Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl – Ukraine.

Một tấm áo mới rực rỡ sắc màu đang được các nghệ sỹ phủ lên một mặt của tòa nhà…

Sắc màu rực rỡ đang khiến cho nhà máy điện Chernobyl mang một vẻ ngoài tươi sáng hơn, đúng như tên gọi mà tác giả đặt cho bức tranh: Hướng tới tương lai.



Anh Valeriy Korshunov  - Nghệ sỹ: Tôi nghĩ văn hóa nghệ thuật cần tồn tại trong một không gian như Chernobyl. Vì dù có đối mặt hay không, dấu tích của thảm họa vẫn tồn tại và các công nhân mỗi ngày đều đang làm việc tại đây. Cần phải đối mặt và hồi sinh mảnh đất này thông qua nghệ thuật. Tôi nghĩ vậy.



Bức tranh có có chiều rộng 58 mét và cao 18 mét, phác họa hình ảnh đàn ngựa hoang phi nước đại trên cánh đồng cỏ rộng mênh mông. Góc trái của bức tranh là biểu tượng nguyên tử được đặt trên một bàn tay màu đen. Theo tác giả Valeriy Korshunov, nó mang hàm ý về sự hy vọng và đổi mới.




Anh Valeriy Korshunov  - Nghệ sỹ: Có rất nhiều điều tương tự có thể được tạo ra trong tương lai. Thận trọng và sáng tạo khi hồi sinh mảnh đất Chernobyl này. Đó là lý do tác phẩm có tên Hướng tới tương lai.




Phía Nhà máy điện Chernobyl cho biết đây là dự án nghệ thuật được thực hiện nhằm tôn vinh những công nhân đang làm việc tại khu vực từng bị coi là vùng đất chết sau thảm họa hạt nhân năm 1986. Thay vì việc mỗi ngày làm việc họ phải đối amwtj với bức tường trơn xám xịt thì nay, bức tranh tường dường như sẽ mang sự tươi vui đến với nhà máy, mang theo thông điệp về hy vọng và cổ vũ tinh thần của các công nhận. Theo khảo sát, có tới 59% công nhận được hỏi tỏ ra thích thú với ý tưởng nghệ thuật độc đáo này.



Anh Valeriy Korshunov  - Nghệ sỹ: Chúng ta cần mạnh mẽ mỗi ngày để mang văn hóa nghệ thuật, công nghệ tới Chernobyl và hồi sinh mảnh đất này.  Hãy để nó không còn là vùng đất cấm, hãy để mọi người cảm nhận sức sống và quay trở lại đây để tham quan.




Hơn 33 năm trước vào tháng 4/1986, lò phản ứng số 4 của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl nổ tung, gây nên thảm họa nguyên tử tồi tệ nhất trong lịch sử nhân loại. Một vùng cách ly có bán kính 40 km xung quanh nhà máy  được xác lập, hàng chục ngàn người phải sơ tán, 31 công nhân nhà máy và nhân viên cứu hỏa thiệt mạng trong thảm họa do bệnh bức xạ cấp tính. Hàng ngàn người sau đó cũng đã chết vì các bệnh liên quan đến phóng xạ.


 Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV
Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV

Chiều ngày 24/4, đồng chí Nguyễn Văn Huy, Tỉnh ủy viên, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Bình có buổi tiếp xúc với cử tri thành phố trước kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...