Hội nghị thượng đỉnh EU cuối cùng của năm 2023

Thứ 6, 15/12/2023 | 11:20:35
423 lượt xem

Ngày 14/12, tại thủ đô Brussels của Bỉ, Liên minh châu Âu (EU) đã khai mạc Hội nghị thượng đỉnh mùa Đông truyền thống. Hội nghị dự kiến diễn ra trong 2 ngày và cũng là hội nghị cuối cùng của khối trong năm 2023.

Theo kế hoạch, các chủ đề trong chương trình nghị sự gồm: bật đèn xanh cho việc mở các cuộc đàm phán gia nhập EU đối với Ukraine và Moldova, tăng cường hỗ trợ tài chính cho quốc gia này; gia hạn ngân sách dài hạn của EU, tình hình căng thẳng tại Trung Đông cũng như cuộc xung đột ở Ukraine. 

Trong bức thư gửi tới các nhà lãnh đạo EU trước thềm hội nghị, Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel nhấn mạnh EU cần thực hiện các cam kết của mình về Ukraine và tiếp tục là một đối tác mạnh mẽ và đáng tin cậy.

Trong khi đó, việc sửa đổi khung tài chính dài hạn của EU cũng được cho là một chủ đề sẽ gây căng thẳng khi các quốc gia thành viên không muốn bỏ thêm tiền trong thời điểm ngân sách phức tạp.

Ông Charles Michel cũng kêu gọi các quốc gia thành viên nên trang bị tinh thần thỏa hiệp, ý thức trách nhiệm tập thể, đặt lợi ích và giá trị của Liên minh lên hàng đầu.

Vấn đề Ukraine vẫn là một trong những chủ đề chính của Hội nghị thượng đỉnh EU này. Ukraine đang chờ đợi một tín hiệu tích cực về tương lai của mình trong EU. Trong khi Hungary vẫn đe dọa phủ quyết yêu cầu ứng viên của quốc gia này. Như vậy, hội nghị thượng đỉnh cuối cùng của EU trong năm 2023 dự kiến sẽ khá căng thẳng.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...