COP28 chính thức khép lại

Thứ 5, 14/12/2023 | 15:49:21
283 lượt xem

Hôm 13/12, Hội nghị lần thứ 28 các bên tham gia Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu (COP28) tại Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã chính thức khép lại. Dù đã thông qua được một thỏa thuận mang tính bước ngoặt về chuyển đổi nhiên liệu hóa thạch song các bên vẫn chưa thể đi đến đồng thuận về việc triển khai một thị trường giao dịch carbon.

Trong các tuyên bố liên quan tới thỏa thuận về nhiên liệu hóa thạch tại COP28, Liên hợp quốc khẳng định cần chấm dứt kỷ nguyên nhiên liệu hóa thạch và tiến trình này phải công bằng, hợp lý. Trong khi đó, giới chức Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh giờ toàn thế giới đã có một thỏa thuận đa phương nhằm đẩy nhanh việc cắt giảm phát thải để hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Cùng chung quan điểm, giới chức Pháp, Mỹ, Na Uy và Canada cũng hoan nghênh tinh thần hợp tác của các bên tại COP28 và cho rằng các nước cần sẵn sàng có kế hoạch loại bỏ dần nhiên liệu hóa thạch.

Dù đạt được thỏa thuận bước ngoặt về nhiên liệu hóa thạch song COP28 vẫn chưa thể nhất trí về thỏa thuận triển khai thị trường giao dịch carbon. Theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu, các chính phủ và công ty có thể bù đắp cho lượng khí thải mà mình gây ra bằng cách chi tiền cho các dự án giảm khí thải ở các nơi trên thế giới. Tuy nhiên, đến nay những giao dịch như vậy vẫn chưa được thực hiện.  

Theo các nhà đàm phán, EU, Mehico và các nước Mỹ Latinh đã bác bỏ thỏa thuận được Mỹ đề xuất về vấn đề này tại COP28. Đề xuất tập trung vào việc xây dựng các quy định chính liên quan đến việc cấp phép các dự án bù đắp trong một hệ thống tập trung do Liên hợp quốc vận hành./.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...