Ba Lan có Thủ tướng mới

Thứ 3, 12/12/2023 | 15:32:06
329 lượt xem

Hôm 11/12, Hạ viện Ba Lan đã bỏ phiếu thông qua đề xuất giao nhiệm vụ thành lập Chính phủ mới cho ông Donald Tusk, lãnh đạo “Liên minh Dân sự” đối lập. Đây được coi là cuộc chuyển giao quyền lực quan trọng tại Ba Lan khi đảng Luật pháp và Công lý chấm dứt 8 năm cầm quyền và Chính phủ mới ở Ba Lan được cho là thân châu Âu hơn.

Tại cuộc bỏ phiếu, đề xuất trao nhiệm vụ thành lập Chính phủ cho ông Donald Tusk nhận được 248 phiếu thuận, 201 phiếu chống và không có phiếu trắng. Ông Tusk xác nhận sẽ xuất hiện trước Hạ viện trong ngày 12/12 để yêu cầu bỏ phiếu tín nhiệm đối với nội các do ông đệ trình. Văn phòng Tổng thống An-đrây Đu-đa cũng thông báo Chính phủ mới của Ba Lan sẽ tuyên thệ nhậm chức ngày 13/12. 

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã gửi lời chúc mừng ông Tusk trở thành Thủ tướng mới của Ba Lan. 

Trong cuộc tổng tuyển cử ngày 15/10, đảng Luật pháp và Công lý tuy về nhất nhưng đánh mất đa số tại Hạ viện gồm 460 ghế. Tuy nhiên, Tổng thống Andrzej Duda, một đồng minh của đảng, đã giao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới cho Thủ tướng đương nhiệm Ma-tê-út Mô-ra-véc-xki. Trong cuộc bỏ phiếu trước đó cùng ngày 11/12, Chính phủ mới của ông Mô-ra-véc-xki đã không nhận được tín nhiệm của Hạ viện.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...