Quốc tế hoan nghênh thỏa thuận ngừng bắn ở Gaza

Thứ 5, 23/11/2023 | 15:45:00
452 lượt xem

Sau khi Israel và phong trào Hamas ở Palestine đạt được thỏa thuận ngừng bắn tạm thời và trao trả con tin cho nhau, cộng đồng quốc tế đã bày tỏ hoan nghênh động thái tích cực này, hy vọng mở ra cơ hội chấm dứt cuộc xung đột đẫm máu kéo dài gần 2 tháng qua ở Dải Gaza. Các nước cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước cho tiến trình hòa bình lâu dài ở Trung Đông.

Hoan nghênh việc Israel và Hamas đạt thỏa thuận trao trả con tin cho nhau, đồng thời ngừng bắn trong 4 ngày để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo, các nước trong khu vực như Qatar và Jordan đã bày tỏ hy vọng các bên sẽ sớm đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài và kết thúc cuộc xung đột tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ qua. Jordan và Qatar cũng đồng thời nhắc lại tầm quan trọng của giải pháp hai nhà nước, nhằm giải quyết căn nguyên gốc rễ của xung đột Trung Đông. 

Bộ Ngoại giao Nga cũng đã hoan nghênh thỏa thuận trao đổi tù nhân - con tin giữa Israel và Hamas, cũng như việc hai bên ngừng bắn để xúc tiến các hoạt động nhân đạo tại Dải Gaza. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết Bắc Kinh hoan nghênh và hy vọng thỏa thuận sẽ giúp các bên liên quan khơi thông cuộc khủng hoảng nhân đạo, đồng thời làm giảm leo thang căng thẳng tại khu vực. Người đứng đầu Ủy ban quản lý khủng hoảng của Liên minh châu Âu (EU) nhấn mạnh việc trao trả con tin trong khi ngừng bắn là vô cùng cần thiết để hàng viện trợ nhân đạo khẩn cấp tới được Gaza. Giới chức các nước Anh, Pháp và Australia cũng hoan nghênh thỏa thuận giữa Israel và Hamas, coi đây là một bước tiến quan trọng và hối thúc các bên cố gắng đạt được thỏa thuận ngừng bắn lâu dài.

Trước đó, trong phát biểu đưa ra tối 21/11 theo giờ địa phương, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã hoan nghênh thỏa thuận trả tự do cho một số con tin bị Hamas giam giữ, đồng thời gửi lời cảm ơn tới Qatar và Ai Cập - hai nước đóng vai trò trung gian cùng Mỹ - trong các nỗ lực đàm phán để đi tới thỏa thuận. Ngoài ra, nhà lãnh đạo Mỹ cũng đánh giá cao việc Israel nhất trí tạm dừng giao tranh trong 4 ngày tại Dải Gaza để tạo điều kiện cho hoạt động viện trợ nhân đạo. Ông bày tỏ hy vọng lệnh ngừng bắn tạm thời này cũng sẽ giúp tình hình xung đột dọc biên giới Israel và Liban lắng dịu.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...