Quyền Thủ tướng Tây Ban Nha được giao thành lập chính phủ mới

Thứ 4, 04/10/2023 | 10:00:00
507 lượt xem

Hôm 3/10, quyền Thủ tướng Tây Ban Nha, ông Pedro Sanchez , đã chấp nhận đề cử của Nhà vua Phê-li-pê đệ Lục trog nỗ lực thành lập một chính phủ mới, sau khi lãnh đạo đảng cánh hữu đã không vượt qua được cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện hồi tuần trước.

Phát biểu họp báo, Thủ tướng tạm quyền Pedro Sanchez cho biết sẽ bắt đầu đàm phán với các chính đảng lớn khác tại Hạ viện, trừ đảng cực hữu VOX, ngay trong ngày hôm nay 4/10; khẳng định quyết tâm nỗ lực thành lập một chính phủ liên minh càng sớm càng tốt nhằm đảm bảo sự ổn định chính trị cho đất nước. 

Để trở thành Thủ tướng nhiệm kì mới, ông Sanchez sẽ phải nhận được sự ủng hộ của tối thiểu 176 trong tổng số 350 nghị sĩ trong cuộc bỏ phiếu tại Hạ viện. Hiện thời điểm diễn ra cuộc bỏ phiếu này chưa được ấn định, nhưng theo luật sẽ phải diễn ra trước ngày 27/11. Nếu sau ngày này, Tây Ban Nha vẫn chưa thể có thủ tướng, một cuộc tổng tuyển cử mới sẽ phải được tổ chức.

Trong cuộc bầu cử hồi tháng 7, đảng Xã hội cánh tả của ông Sanchez đã nhận được ít ghế hơn đảng bảo thủ. Theo giới quan sát, để có thể nhận được đủ sự ủng hộ, ông Sanchez sẽ phải đàm phán với các chính đảng vùng Ca-ta-lu-nhi-a và Ba-xcơ có tư tưởng li khai. Ông Sanchez khẳng định một trong những mục tiêu chính của chính phủ ông sẽ là thúc đẩy hòa hợp dân tộc.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...