Các nước tìm giải pháp thay thế Sáng kiến Ngũ cốc Biển Đen

Thứ 3, 18/07/2023 | 16:26:11
406 lượt xem

Sau khi Nga quyết định không gia hạn thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, do Liên hợp quốc và Thổ Nhĩ Kỳ làm trung gian, hôm 17/7, các nước đã hối thúc tìm giải pháp thay thế cho thỏa thuận này nhằm đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu.

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres hôm 17/7 đã bày tỏ lo ngại nguy cơ hàng triệu người sẽ bị thiếu lương thực trong thời gian tới. Vì thế, LHQ sẽ tiếp tục nỗ lực để đưa hàng nông sản và phân bón của Ukraine cũng như của Nga có thể tiếp cận các thị trường mà không bị cản trở. 

Trong tuyên bố cùng ngày trên Twitter, Phó Thủ tướng kiêm Ngoại trưởng Italy Antonio Tajani cũng cho biết nước này và các đối tác quốc tế đang nỗ lực tìm "giải pháp thay thế" cho thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen, dự kiến sẽ được bàn thảo tại Hội nghị thượng đỉnh về an ninh lương thực do Italy phối hợp với LHQ tổ chức tại Rome vào ngày 24/7 tới. 

Đức, Áo cũng đang hối thúc Nga duy trì thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen vốn rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Trong khi đó, Hà Lan cho rằng việc gia hạn thỏa thuận sẽ giúp kiểm soát giá lương thực và tránh gây bất ổn cho thị trường. 

Theo giới phân tích, việc thỏa thuận ngũ cốc Biển Đen không được gia hạn có thể không gây ra nhiều tác động ngay lập tức nhưng trong trung hạn sẽ tạo ra căng thẳng trên thị trường và khiến giá lương thực tăng cao.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...