Tổng thống Uzbekistan tái đắc cử

Thứ 3, 11/07/2023 | 15:34:00
504 lượt xem

Hôm 10/7, Ủy ban Bầu cử Uzbekistan đã công bố kết quả cuộc bầu cử Tổng thống trước thời hạn vừa qua, theo đó, đương kim Tổng thống Shavkat Mirziyoyev đã tái đắc cử với 87% phiếu ủng hộ.

Như vậy, ông Mirziyoyev đã đắc cử nhiệm kỳ thứ 3 liên tiếp và nhiệm kỳ này sẽ kéo dài 7 năm thay vì 5 năm như trước đây. Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng nhà lãnh đạo này, tái khẳng định mối quan hệ hợp tác song phương tốt đẹp với Uzbekistan. 

Ông Mirziyoyev, 65 tuổi, cam kết sẽ mở cửa đất nước vốn bị kiểm soát chặt chẽ cho đầu tư nước ngoài và du lịch. Ông từng là Thủ tướng dưới thời người tiền nhiệm theo đường lối cứng rắn Islam Karimov, trước khi đắc cử nhiệm kỳ tổng thống đầu tiên vào năm 2016 và tái đắc cử vào năm 2021. 

Đầu năm nay, một cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp đã mở đường cho ông Mirziyoyev phục vụ thêm hai nhiệm kỳ Tổng thống nữa, đồng thời tăng thời gian mỗi nhiệm kỳ từ 5 năm lên 7 năm. Điều này đồng nghĩa ông có thể nắm quyền cho đến năm 2037.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...