Mỹ ủng hộ COC mang tính ràng buộc về pháp lý

Thứ 5, 09/03/2023 | 10:16:29
311 lượt xem

Mỹ ủng hộ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và Trung Quốc đạt được Bộ Quy tắc ứng xử ở Biển Đông (COC) mang tính ràng buộc về mặt pháp lý và hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế. Đây là lời khẳng định được Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink đưa ra trong cuộc trao đổi với báo giới hôm 8/3.

Trả lời phỏng vấn báo giới, Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á-Thái Bình Dương Daniel Kritenbrink một lần nữa khẳng định Washington ủng hộ tự do hàng hải và hàng không, thương mại hợp pháp và giải quyết hòa bình các tranh chấp tại Biển Đông. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh yêu sách của các nước tại Biển Đông phải dựa vào luật pháp quốc tế. Mọi tranh chấp hoặc tuyên bố chồng lấn tại Biển Đông cần được giải quyết một cách hòa bình và theo luật pháp quốc tế, đồng thời kêu gọi các nước liên quan thực hiện hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC). 

Trao đổi với các phóng viên, ông Kritebrink cũng cho rằng có sự “liên kết và hội tụ to lớn” trong quan điểm chiến lược và mục tiêu của nhiều nước đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Theo ông, sự “liên kết và hội tụ” nói trên xuất phát từ tầm nhìn và nguyên tắc được các nước chia sẻ, bao gồm mong muốn được sống trong một khu vực hòa bình, ổn định, an toàn, hài hòa, nơi tất cả các quốc gia dù lớn hay bé được tự do hành động thúc đẩy các lợi ích của mình.

Ngoài ra, Cựu Đại sứ Mỹ tại Việt Nam cũng nhấn mạnh rằng Washington đánh giá ASEAN là khu vực phát triển nhanh nhất và năng động nhất trên thế giới, cũng như là một trong những khu vực có dân số trẻ nhất và có tiềm năng nhất với quy mô kinh tế hiện đứng thứ tư thế giới. Ông cũng khẳng định Washington cam kết vì một tương lai tốt đẹp và gắn bó với ASEAN.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...