NATO muốn đẩy nhanh tiến trình gia nhập của Thụy Điển và Phần Lan

Thứ 2, 16/05/2022 | 00:00:00
484 lượt xem

Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 15/5 cho biết ông tin tưởng về việc có thể giải quyết được những quan ngại của Thổ Nhĩ Kỳ liên quan tới việc Thụy Điển và Phần Lan trở thành thành viên của liên minh quân sự này.

Phát biểu họp báo trực tuyến, ông Stoltenberg cho biết Thổ Nhĩ Kỳ đã nêu rõ không có ý định ngăn chặn việc kết nạp thành viên mới, mà chỉ quan ngại việc các nước Bắc Âu có thể trở thành nơi ẩn náu của những thành phần khủng bố người Kurd. Do vậy, Tổng thư ký NATO đã liên lạc với chính quyền Ankara và tự tin sẽ tìm được tiếng nói chung với Thổ Nhĩ Kỳ trong việc kết nạp Thụy Điển và Phần Lan.

 Người đứng đầu NATO nói thêm rằng ông muốn đẩy nhanh quá trình phê chuẩn cho Thụy Điển và Phần Lan càng sớm càng tốt và NATO sẽ tìm cách cung cấp các biện pháp đảm bảo an ninh cho giai đoạn tạm thời, bao gồm cả việc tăng cường sự hiện diện của NATO trong khu vực.

Trong khi đó, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết Washington ủng hộ việc Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO và cũng đã thảo luận với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ về những lo ngại của Ankara xung quanh vấn đề này.

Trong một diễn biến có liên quan, Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto cho biết đã điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thông báo về ý định của nước này gia nhập NATO.

Nguồn TTXVN

  • Từ khóa
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Thái Bình: Dự thảo Quy định là bước đột phá trong công tác cán bộ

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Quang Dương, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương dự và chủ trì hội nghị trực tuyến góp ý vào dự thảo quy định về thẩm quyền, trách nhiệm của...