Nông dân Mỹ thiệt hại từ căng thẳng thương mại với Trung Quốc

Thứ 3, 06/08/2019 | 15:15:04
443 lượt xem

Nông dân Mỹ, một trong những lực lượng ủng hộ trung thành của Tổng thống Donald Trump đang đối mặt với các thiệt hại ngày càng tăng từ cuộc chiến thương mại với Trung Quốc. Dù Washington và Bắc Kinh vẫn duy trì đối thoại cấp cao, song giới chuyên gia cho rằng việc căng thẳng giữa hai nước chưa có dấu hiệu chấm dứt sẽ tiếp tục đè nặng lên vai người dân nước này thêm ít nhất là một năm nữa.

Trên thực tế, nông nghiệp Mỹ là ngành chịu hậu quả nặng nề nhất của vòng xoáy căng thẳng thuế quan và thương mại với Trung Quốc, đặc biệt khi Trung Quốc mới đây đã tuyên bố dừng nhập khẩu nông sản Mỹ. Xuất khẩu nông sản của Mỹ sang Trung Quốc năm ngoái đạt 9,2 tỷ USD, giảm mạnh so với con số 19,6 tỷ của năm trước đó. Ước tính nông dân Mỹ  bị mất 15% tổng thu nhập từ nông trại và gần 200 nghìn người mất việc làm, trong đó nông dân trồng đậu tương, một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ chốt của Mỹ, là bi đát nhất. 


Thịt lợn, mặt hàng được kỳ vọng đạt doanh thu kỉ lục sau khi ngành chăn nuôi của Trung Quốc chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch tả lợn châu Phi, cũng đã tuột mất cơ hội. Trong đòn đáp trả mới nhất, Bắc Kinh đã quyết định tăng thuế lên tới 62% đối với thịt lợn nhập khẩu từ Mỹ. 

Những khó khăn của nông dân Mỹ sẽ còn kéo dài và họ khó có thể chuẩn bị cho một kế hoạch sản xuất dài hơi trước tình trạng bất ổn hiện nay. Để giúp nông dân đối phó với tình trạng này, Nhà Trắng đã công bố gói trợ giúp thứ hai cho ngành nông nghiệp trị giá 16 tỷ USD bắt đầu từ giữa tháng này.

Theo TTXVN

  • Từ khóa
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất
HĐND huyện Vũ Thư tổ chức Kỳ họp giải quyết công việc phát sinh đột xuất

Sáng 26/4, HĐND huyện Vũ Thư khóa XX, tổ chức Kỳ họp để giải quyết công việc phát sinh đột xuất, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội địa phương năm 2024....

Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp
Góp ý kiến dự thảo Chỉ thị của Bộ Chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp

Sáng 16/4, Ban tổ chức Trung ương tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc góp ý kiến đối với dự thảo Chỉ thị của Bộ chính trị về Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng. Đồng chí Mai Văn...